Hồ sơ tài liệu

Thổ đe dọa EU, Nga cảnh báo chiến tranh thế giới mới

12/02/2016, 14:05

Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa EU trong khi Nga cảnh báo chiến tranh thế giới mới từ cuộc nội chiến ở Syria.

tong-thong-tho-nhi-ky-erdogan
Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa EU trong khi Nga cảnh báo chiến tranh thế giới mới từ cuộc nội chiến ở Syria. (Ảnh minh họa)

Ngày 12/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tiếp tục lên tiếng đe dọa Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến việc xử lý người tị nạn.

Cụ thể, ông Erdogan tuyên bố sẽ trục xuất khoảng 2,5 triệu người tị nạn. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ có thể dùng xe buýt vận chuyển những người này đến biên giới EU.

Tuyên bố này của Tổng thống Erdogan đưa ra trong bối cảnh EU không chịu hỗ trợ nước này xử lý tình trạng người tị nạn trong trường hợp quá tải.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ từng muốn EU chi khoảng 6 tỷ euro để giải quyết vấn đề người tị nạn nhưng chỉ nhận được khoản hỗ trợ khoảng 3,2 tỷ.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đang cảnh báo việc liên minh Arab nhúng tay vào cuộc chiến ở Syria sẽ khiến tạo ra một cuộc chiến tranh thế giới mới.

Thủ tướng Nga cho rằng, Mỹ và đối tác Arab nên suy nghĩ kỹ trước khi muốn kéo dài một cuộc chiến ở Syria. Cuộc nội chiến kéo dài 5 năm ở nước này chỉ có thể giải quyết bằng đàm phán hòa bình.

Trước đó, Nga từng đề xuất lệnh ngừng bắn vào đầu tháng 3 tới. Tuy nhiên, động thái này của Nga bị cho là nhằm câu giờ để chính quyền Tổng thống Assad có cơ hội tấn công quân nổi dậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.