Thế giới

Thổ điều vũ khí "khủng" ra biên giới dọa Syria, "đe" Nga

18/06/2016, 04:02
image

Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu quân đội triển khai thêm các hệ thống vũ khí quân sự ra sát biên giới gần Syria.

sqhjantdphaothonhiky
Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu quân đội triển khai thêm các hệ thống vũ khí quân sự ra sát biên giới gần Syria.

AFP đưa tin chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu quân đội triển khai thêm các hệ thống phòng không tại tỉnh Kilis, phía Đông Nam nước này nhằm đối phó với những tình hình phức tạp, căng thẳng tại biên giới Syria.

Theo đó, tại khu vực biên giới Elbeyli ở tỉnh Kilis, quân đội Thổ sẽ mang hệ thống radar chống đạn cối "Serhat" và hệ thống súng phòng không "Korkut", đây từng được coi là cơn "ác mộng" của quân đội Syria trong các cuộc giao tranh biên giới trước đây.

Thêm vào đó, hai khẩu đội Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao của Aselsan cũng sẽ được triển khai tới Kilis cùng với những máy bay không người lái. Khu vực biên giới trên cũng sẽ được giám sát thường xuyên bởi các hệ thống giám sát không người lái có tên "khí cầu mini" do Aselsan phát triển.

Trong một diễn biến khác, trước đó vào ngày 14/6, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã xác nhận vị này gửi thư cho người đồng cấp Nga Putin. Được biết, bức thư được gửi vào ngày 12/6.

Theo nguồn tin từ kênh truyền hình NTV, nội dung bức thư nhằm bày tỏ hy vọng có thể bình thường hóa quan hệ và nâng lên một tầm cao mới.

Ngày 15/6, Điện Kremlin đã có động thái được cho là phúc đáp bức thư ngày của ông Erdogan. Cụ thể, Nga khẳng định Thổ muốn khôi phục quan hệ thì phải bồi thường vụ bắn hạ Su-24.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng tuyên bố Nga muốn bình thường hóa quan hệ nhưng Ankara phải có những bước đi cần thiết.

Điều này đồng nghĩa với việc Thổ Nhĩ Kỳ phải xin lỗi và bồi thường cho vụ bắn hạ Su-24. Đây là quan điểm xuyên suốt của Tổng thống Putin trong thời gian qua, Sputnik đưa tin.

>>>Xem thêm Video Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đạp phải mìn nổ tan tành

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.