Hồ sơ tài liệu

Thổ đòi "làm căng" vì không thể thỏa hiệp với Mỹ

14/08/2016, 07:27
image

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng việc có chống đối Mỹ hay không phụ thuộc vào vấn đề dẫn độ giáo sĩ Gulen.

tho-nhi-ky

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng việc có chống đối Mỹ hay không phụ thuộc vào vấn đề dẫn độ giáo sĩ Gulen.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này không thể thỏa hiệp với Hoa Kỳ về việc dẫn độ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, người bị cáo buộc đứng sau âm mưu đảo chính bất thành, về nước.

Trả lời các phóng viên, Thủ tướng Binali Yildirim cho biết vào ngày 24/8 tới đây, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ. Đến tháng 10, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng sẽ có chuyến công du tới nước này.

Ông Yildirim phát biểu: “Yếu tố chính trong việc cải thiện mối quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ là việc dẫn độ Gulen. Không có chỗ cho đàm phán trong việc này”.

Ngoài ra, Thủ tướng cho biết việc Thổ Nhĩ Kỳ có chống đối Mỹ hay không sẽ tiếp tục phụ thuộc vào vấn đề dẫn độ giáo sĩ Gulen.

Gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ liên tục gây áp lực cho Mỹ về việc dẫn độ Gulen – người từng là đồng minh của Tổng thống Erdogan, song hiện đang điều hành mạng lưới quốc tế bên ngoài đất nước.

Mặc dù ông Yildirim đã từng tuyên bố rằng Hoa Kỳ đã có “tín hiệu tích cực” với Ankara về vấn đề trên nhưng ông không nói thêm chi tiết.

Ngoài ra, theo Reuters, Ankara hiện đang vô cùng tức giận trước sự thờ ơ của đồng minh phương Tây sau vụ đảo chính lật đổ Tổng thống Erdogan vào đêm 15/7 vừa qua. Bên cạnh đó, lời chỉ trích cuộc thanh trừng quân đội, tư pháp và công chức của phương Tây càng thổi bùng lên căng thẳng.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.