Điều tra

Thợ hàn gây vụ cháy 8 người chết bị đề nghị truy tố

24/02/2018, 10:21

Theo kết luận điều tra, thợ hàn gây ra vụ cháy xưởng bánh kẹo làm 8 người chết không có chứng chỉ hành nghề.

chay-xuong-banh-keo-8-nguoi-chet

Hiện trường vụ cháy xưởng bánh kẹo làm 8 người chết ở Hoài Đức, Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội cho biết đã  kết thúc điều tra vụ “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy” xảy ra tại thôn Chiền, xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) khiến 8 người tử vong. Theo đó, cơ quan CSĐT đề nghị truy tố thợ hàn Kiều Tiến Vinh (SN 1986, ở xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) để xét xử theo quy định của pháp luật.

Vinh được xác định là người thợ hàn đã gây ra vụ cháy xưởng sản xuất tại thôn Chiền, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức làm 10 người thương vong và toàn bộ nhà xưởng rộng gần 140 mét vuông cùng máy móc, nguyên vật liệu bên trong bị thiêu hủy hoàn toàn.

Theo kết luận điều tra, sáng 29/7/2017, Vinh nhận lời sửa chiếc giường ngủ bằng sắt cho vợ chồng anh Nguyễn Văn Được (SN 1992, trú tại huyện Phúc Thọ). Sau đó, Vinh mang máy hàn điện đến xưởng sản xuất Socola của anh Được để hàn.

Nhưng trong quá trình hàn các thanh sắt vào khung giường trong phòng ngủ trên gác xép tại xưởng sản xuất Socola, tia lửa bắn qua khe hở của tấm lát sàn rơi xuống các thùng xốp để phía dưới gây cháy. Phát hiện cháy to, Vinh chạy xuống tầng 1 và thoát ra ngoài. Lúc này, trong xưởng có 18 công nhân đang làm việc, trong đó có 8 người may mắn chạy thoát ra ngoài, 8 người tử vong và 2 người khác bị thương do ngạt khí và bỏng.

Tại Bản kết luận giám định số 3940 (ngày 15/8/2017), Viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận nguyên nhân cháy là do quá trình hàn cắt kim loại trong việc sửa chiếc giường sắt cho vợ chồng anh Được bằng hồ quang điện phía trên sàn gác xép của Vinh, đã tạo ra các vẩy hàn có nhiệt độ cao, rơi xuống mái phòng sản xuất socola qua khe sàn gác xép và vách tôn sóng bén vào các sản phẩm dễ cháy gây cháy, sau đó cháy lan ra xung quanh.

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã làm rõ Kiều Tiến Vinh là thợ hàn không có chứng chỉ về công việc hàn điện, chưa được huấn luyện về an toàn lao động và chưa được cấp thẻ an toàn, không có biện pháp chống cháy.

Hành vi của Kiều Tiến Vinh đã phạm tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy” quy định tại Điều 313 Bộ luật Hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.