Hồ sơ tài liệu

Thổ-IS khó buôn lậu dầu, Ukraine "xin tiền" chống Nga

26/12/2015, 08:20

Thổ-IS khó buôn lậu dầu; Ukraine "xin tiền" chống Nga; Trung Quốc đòi biển Hoàng Hải... là những tin nóng quốc tế cuối tuần.

xe_cho_dau_XWNU
Hình ảnh các đoàn xe chở dầu lậu của IS từ vệ tinh. (Ảnh: Sputnik)

Ngày 25/12, Bộ Quốc phòng Nga thông tin rằng việc buôn lậu dầu mỏ của IS với Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp khó khăn vì các cuộc không kích hiệu quả của không quân nước này.

Cụ thể, các xe bồn chở dầu của IS vẫn băng qua Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đã ít đi do ảnh hưởng bởi chiến dịch không kích. IS cũng đang tìm kiếm con đường mới để vận chuyển dầu mỏ.

Cùng ngày, Trung tướng Sergey Rudskoy (Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga) cho biết, hình ảnh từ vệ tinh cho thấy có khoảng 12.000 xe chở dầu đang hiện diện ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Iraq, gần thành phố Zakho.

Syria kêu gọi quốc tế chặn phiến quân từ Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan

tong_thong_syria
Tổng thống Syria Assad từng nhiều lần cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ giúp đỡ tân binh IS vượt biên vào lãnh thổ nước này.

Ngày 25/12, Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem lên tiếng kêu gọi các nước đang nỗ lực chấm dứt nội chiến ở nước này nên tập chung ngăn chiến binh tràn từ Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan sang nước này.

Lời kêu gọi này được đưa ra khi ông Moualem gặp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì trong chuyến thăm Bắc Kinh.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Assad đã liên tiếp cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ trang bị vũ khí và cho phép các tân binh gia nhập IS xâm nhập Syria.

Trung Quốc đòi chủ quyền trên biển Hoàng Hải

trung-quoc-bien-hoang-hai

Phía Trung Quốc muốn phần lớn chủ quyền trên Hoàng Hải - Ảnh: Reuters

Từ ngày 22/12, giới chức Trung Quốc - Hàn Quốc đã cuộc gặp tại Seoul để đàm phán về ranh giới hàng hải trên biển Hoàng Hải.

Tại cuộc đàm phán. Bắc Kinh kiên quyết muốn đẩy ranh giới về phía Hàn Quốc. Điều này có nghĩa là Trung Quốc muốn chiếm phần lớn khu vực biển Hoàng Hải.

Lý do mà Trung Quốc đưa ra khi muốn giành "phần bánh lớn" là nước này lớn hơn, đông dân hơn và có đường bờ biển dài hơn.

Liên quan đến động thái ngang ngược trên, giới phân tích nhận định rằng Trung Quốc đang muốn đẩy biển giới biển xa hơn để củng cố sức mạnh quân sự song song với tranh chấp biển Đông.

Ukraine "xin tiền" Israel để chống Nga

ukraine
Tổng thống Ukraine Poroshenko và Thủ tướng Israel Netanyahu.

Ngày 23/12, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã có chuyến thăm Israel. Trong chuyến thăm, nhà lãnh đạo Ukraine đã cố gắng thuyết phục Israel về mối đe dọa từ Nga.

Trong các cuộc gặp với giới lãnh đạo Israel, ông Poroshenko đã đưa lý do nực cười là dân Ukraine và dân tộc Do Thái của Israel có chung cội nguồn.

Khi gặp người đồng cấp Israel, ông Poroshenko không ngần ngại đặt vất đề "xin tiền" như tăng cường đầu tư vào nước này, thúc đẩy quan hệ song phương trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, khoa học - kỹ thuật, du lịch….

Điều này không có gì ngạc nhiên khi Ukraine đang đối mặt với khoản nợ 3 tỷ USD, các lệnh trừng phạt từ phía Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.