Hồ sơ tài liệu

Thổ lại tố Nga vi phạm không phận, Hà Lan không kích IS

31/01/2016, 07:15

Hà Lan chính thức tham gia chiến dịch không kích IS ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ tố máy bay Nga vi phạm không phận...

tho-nhi-ky-trieu-tap-dai-su-nga-phan-doi-mot-may-b
Máy bay chiến đấu Su-34. (Ảnh: APA)

Thổ Nhĩ Kỳ tố Su-34 Nga vi phạm không phận

Theo RT dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn Dogan, Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập Đại sứ Nga nhằm phản đối một máy bay chiến đấu Su-34 của Nga đã vi phạm không phận nước này vào hôm thứ 6, ngày 29/1.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án hành động trên là “vô trách nhiệm” và cảnh báo phía Nga “phải hoàn toàn chịu trách nhiệm” cho tất cả những hậu quả nghiêm trọng có thể phát sinh.

Trước đó, vào tháng 11 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một máy bay chiến đấu Su-24 của Nga với cáo buộc xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Hà Lan chính thức tham gia chiến dịch không kích IS ở Syria

ha-lan-se-tham-gia-khong-kich-tai-syria-cung-lien-
Quân chính phủ Syria sau cuộc không kích IS ở đông Aleppo hôm 24/1. (Ảnh: AFP)

Theo Xinhua đưa tin, Hà Lan đã quyết định sẽ tham chiến dịch không kích cùng liên minh do Mỹ đứng đầu nhằm chống lại IS ở Syria.

Trước đó, vào tháng 10/2014, Hà Lan đã gửi máy bay F16 tới ném bom IS tại Iraq. Phát biểu trong cuộc họp báo, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói: “Chúng ta chỉ ngăn chặn được các vụ tấn công khủng bố khi đẩy lùi được IS ở cả Iraq và Syria”.

Ngoài ra, nội các Hà Lan cũng đã nhất trí thông qua hàng loạt các biện pháp chính trị và nhân đạo để giải quyết xung đột ở Syria và Iraq.

Hà Lan cũng đang xem xét việc đưa thêm khí tài quân sự tới Iraq cũng như đào tạo lực lượng bộ binh ở đây trong cuộc chiến chống IS.

Chìm tàu người tị nạn, 40 người thiệt mạng

thonhikychimxuongnguoidicu
Xác nạn nhân chiếc thuyền bị chìm ở ngoài khơi bờ biển thị trấn Ayvacik sáng 30/1 bị dạt vào bãi đá.

Theo Reuters dẫn nguồn tin từ giới chức địa phương và hãng thông tấn Dogan (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 30/1 cho biết, một con thuyền chở người di cư tới Hy Lạp bị chìm ở ngoài khơi bờ biển thị trấn Ayvacik - nằm đối diện với đảo Lesbos của Hy Lạp, tỉnh Canakkale (Thổ Nhĩ Kỳ) khiến ít nhất 40 người thiệt mạng.

Được biết, con thuyền dài khoảng 17m, chở ít nhất 120 người. Trong số 40 nạn nhân xấu số có ít nhất 5 trẻ em. 75 người được cứu thoát đã nhập viện do tụt thân nhiệt.

Ông Mehmet Unal Sahin, thị trưởng Ayvacik, trao đổi qua điện thoại với phóng viên kênh tin tức CNNTurk: “Các thợ lặn vẫn tiếp tục cuộc tìm kiếm. Tôi sợ rằng số người chết sẽ tăng lên”.

Cũng trong năm 2015, khoảng 2,5 triệu người tị nạn đã chạy trốn khỏi cuộc chiến tranh kéo dài 5 năm ở Syria để đến Thổ Nhĩ Kỳ. 500.000 người đã liều mình vượt biển tới Hy Lạp.

Bắt được nghi phạm đặt bom làm nổ máy bay Nga ở Ai Cập?

tho-co-khi-may-bay-ai-cap-bi-nghi-la-nguoi-dat-bom
IS tuyên bố thợ cơ khí Ai Cập là người đặt bom làm nổ máy bay Nga (Ảnh: Getty)

Theo RT đưa tin, kẻ bị tình nghi là đặt bom lên máy bay Nga hồi đầu tháng 10/2015 khiến 224 người thiệt mạng là một nhân viên cơ khí của hãng hàng không quốc gia Ai Cập Egyptair.

Vào thời điểm máy bay Nga bị rơi, người thợ cơ khí bị tình nghi đã gia nhập phiến quân IS ở Syria.

Nguồn tin cho biết thêm, một thợ cơ khí cùng hai cảnh sát sân bay đã bị bắt và một túi xách tay được cho là dùng để mang bom lên máy bay đã bị thu giữ. Một nguồn khác cung cấp thêm: “Hai nhân viên cảnh sát bị nghi là đã lờ vụ việc đi ở chốt kiểm soát an ninh. Nhưng cũng có khả năng hai cảnh sát này chỉ đơn thuần không hoàn thành nhiệm vụ".

Trên trang trực tuyến, IS tuyên bố rằng quả bom được mang lên máy bay trong một lon Scheweppes. Bên cạnh đó, chúng cũng đăng hình ảnh thiết bị được cho là đã làm nổ máy bay Nga.

Một quan chức an ninh tại EgyptAir phủ nhận tin nhân viên của mình bị bắt giữ. Quan chức Bộ Nội vụ cũng nói không có vụ bắt giữ nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.