Xã hội

Thợ lặn ở Formosa tử vong: Công an nói gì?

26/04/2016, 11:11
image

Phía công an cho biết, phải 1-2 tuần nữa mới có kết quả giám định pháp y thợ lặn ở Formosa tử vong.

fomosa-tho-lan-c-1461583987

1-2 tuần nữa mới có kết quả giám định pháp y thợ lặn ở Formosa tử vong

Sáng nay (26/4), trao đổi với PV Báo Giao thông, Thượng tá Phan Thanh Sơn - Trưởng Công an huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) cho biết, hiện chúng tôi đang chờ Trung tâm Giám định pháp y của tỉnh trả lời, khoảng 1-2 tuần là có kết quả. "Chúng tôi cũng đang chờ đợi kết quả vì công luận đang quan tâm", ông Sơn nói.

Theo Thượng tá Sơn, khi Công an huyện tới thì anh Ngày đã tử vong và được đưa vào nhà xác. Phía Bệnh viện thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) cho hay, anh Ngày tử vong trước khi đưa vào bệnh viện. Còn Công ty Nibelc thì thông tin, anh Ngày chết tại Bệnh viện. "Vẫn đang còn tranh luận anh Ngày tử vong vào lúc nào, tại thời điểm nào. Cái này cũng phải chờ kết luận của pháp y, thì mới biết được là thời điểm anh Ngày chết lúc nào", Thượng tá Sơn nói.

Trước đó, khoảng 17h ngày 24/4, anh Lê Văn Ngày (SN 1970, quê ở Khánh Hòa) là công nhân của Công ty Nibelc (trụ sở đóng ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã tử vong. Anh Ngày là thợ lặn dưới biển để thi công xây dựng đê chắn sóng cảng Sơn Dương, Formosa

 Video Cận cảnh ống xả thải "khủng" của Formosa dưới đáy biển (Nguồn: VTC 14)

Một thợ lặn cho biết, sau khi đi làm về từ dự án Formosa, anh Ngày thấy khó thở, mệt mỏi nên được Công ty Nibelc đưa đi khám. Sau đó anh Ngày quay trở lại ký túc xá của Công ty ở huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình để nghỉ ngơi chờ thứ hai (25/4) đi khám lại. Tuy nhiên, đến 17h chủ nhật (24/4) thì anh Ngày tử vong. 

Anh T., em trai anh Ngày cho biết, gia đình không muốn khám nghiệm tử thi và muốn đưa thi thể anh Ngầy về Khánh Hòa ngay trong đêm. Tuy nhiên, cơ quan công an không cho, yêu cầu phải khám nghiệm tử thi để điều tra làm rõ nguyên nhân anh Ngày tử vong. 

Cũng vào đêm 24/4, khoảng hơn hai mươi công nhân của Công ty Nibel có mặt tại Bệnh viện thị xã Ba Đồn, Quảng Bình để tiễn đưa công nhân Lê Văn Ngày về quê mai táng. Theo lời các thợ lặn, thời gian gần đây, trùng vào thời điểm cá chết hàng loạt, một số thợ lặn khi lên bờ cảm thấy tức ngực, khó thở, thậm chí là người ngứa bất thường. Trao đổi với PV Giao thông, nhiều thợ lặn làm việc ở cảng Sơn Dương 2- 3 năm cũng cảm nhận được sự khác biệt của nước biển thời gian gần đây so với năm ngoái. 

Theo tìm hiểu của PV, sau khi tôm cá chết hàng loạt trên biển, thợ lặn và người dân địa phương rất nóng lòng chờ kết quả điều tra, khám nghiệm xem cái chết của thợ lặn Lê Văn Ngày có phải do ô nhiễm hay lý do sức khỏe nào khác. 

Các cơ quan chức năng cần sớm có kết quả thông báo để người dân không hoang mang, lo lắng và cũng là để họ có biện pháp bảo vệ cần thiết nếu thực sự nước biển ô nhiễm đáng báo động.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.

 Video Giám đốc đối ngoại của Formosa nói về hệ thống xả thải dưới biển (Nguồn: VTC14)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.