Hồ sơ tài liệu

Thổ "lấp liếm" vụ bắn Su-24, nài nỉ Nga khôi phục quan hệ

03/06/2016, 10:34
image

Phía Thổ cho rằng, vụ bắn máy bay Su-24 không phải là hành động thù địch và muốn nối lại quan hệ với Nga.

cuoc-gap-thuong-dinh-putin-ankara-2229

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không coi hành động bắn máy bay Nga là thù địch, với mong muốn nối lại quan hệ song phương Nga-Thổ. (Ảnh minh họa)

Sputnik ngày 2/6 vừa qua dẫn lời Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmush cho biết, nước này không xem sự cố máy bay ném bom Su-24 của Nga bị bắn rơi hồi tháng 11/2015 là một hành động thù địch đối với nước Nga và hy vọng có sự phục hồi các mối quan hệ với Moscow.

"Cả phía Nga và phía Thổ Nhĩ Kỳ đều có mong muốn cải thiện quan hệ. Ngay từ đầu, chúng tôi đã nói rằng chúng tôi không có ý định làm tan vỡ mối quan hệ này. Ankara không hề có suy nghĩ như vậy khi bắn hạ máy bay Nga và tạo ra khủng hoảng. Khi máy bay xâm phạm không phận của chúng tôi, nó đã bị bắn hạ trong khuôn khổ quy tắc phòng thủ do không được biết máy bay thuộc nước nào, đây là một sự cố chỉ kéo dài 9 giây. Thổ Nhĩ Kỳ không cố tình bắn hạ  máy bay Nga, có nghĩa là không có một hành động thù địch nào hướng phía Nga. Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở lại mức độ trước đó ", ông Kurtulmush phát biểu trên kênh truyền hình TGRT Haber.

Ở một diễn biến khác có liên quan, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Nga là mối quan ngại lớn của Thổ Nhĩ Kỳ hơn là Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cố vấn cho Tổng thống Tayyip Erdogan, ông Ilnur Cevik cho biết.

Như ông Cevik nói trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, khi Assad đang mất dần quyền kiểm soát đất nước và biên giới của mình, Nga "có kế hoạch muốn trả thù cho máy bay bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi".

Đồng thời, như ghi nhận của ông Cevik, Thổ Nhĩ Kỳ muốn cải thiện quan hệ với Nga.

"Cải thiện quan hệ với Nga là những gì cần làm, bởi vì cả Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đều phải chịu thiệt hại về kinh tế, chính trị trong tất cả các phương diện", ông Cevik giải thích.

Xem thêm video thành viên quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hỗn chiến vì EU:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.