Thị trường

Thợ lắp lưới ban công chung cư "chạy sô" sau vụ bé gái rơi từ tầng 12

03/03/2021, 16:58

Sau sự việc bé gái rơi từ tầng 12 chung cư thoát chết, người dân đổ xô lắp lưới an toàn cho ban công căn hộ, thợ nhiều cửa hàng phải "chạy sô".

img

Người dân đổ xô lắp lưới an toàn sau vụ bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12

Thợ lắp lưới phải xếp lịch

Sau thông tin bé gái rơi từ tầng 12 xuống tầng 1, may mắn thoát chết, chị Nguyễn Ngọc Mai, sống tại một chung cư trên địa bàn quận Nam Từ Liêm sôi sục đi tìm địa chỉ cung cấp dịch vụ lắp lưới an toàn. Chị Mai chia sẻ: "Nhà tôi ở tầng 20 chung cư, cũng dự định lắp lưới bảo vệ từ lâu nhưng lại quên bẵng, bỏ mặc ban công trống một thời gian cũng thành quen. Sau việc bé gái rơi từ tầng cao, tôi giật mình sực nhớ đến ban công nhà mình. Ngay lập tức tôi phải tìm người lắp vì nhà có 2 cháu nhỏ bằng tuổi bé gái đó".

Trao đổi với PV về giải pháp an toàn ban công chung cư, PGS.TS Trần Chủng - nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng Công trình Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, Theo Quy chuẩn xây dựng của Việt Nam, các công trình xây dựng dù cao hay thấp tầng đều phải được thiết kế bảo đảm an toàn về kết cấu, an toàn cháy nổ và môi trường cho người sử dụng.

Theo ông Chủng, để an toàn chung cư, các gia đình có thể lắp lưới mềm ở lan can ban công: “Lan can làm thêm lưới an toàn bằng vật liệu mềm thì khi xảy ra cháy nổ có thể cắt bỏ nhanh, còn làm kết cấu thép cứng thì không được”, ông Chủng lưu ý.

Tương tự, anh Phan Văn Quân, sống tại tầng 18, một chung cư trên địa bàn quận Thanh Xuân cũng vừa gọi gấp thợ đến lắp lưới an toàn ban công và cửa sổ phòng ngủ. Anh Quân cho hay: "Ban công nhà tôi rất cao, người lớn còn khó trèo nên cũng yên tâm. Nhưng qua sự việc vừa rồi mới thấy sự cố thường xảy ra bất ngờ. Những tình huống không thể nào dự đoán trước nên lắp cho an toàn "cẩn tắc vô áy náy!".

Trong vai khách hàng tìm lắp lưới, PV Báo Giao thông được anh Nguyễn Minh, chuyên lắp đặt lưới an toàn ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết: "Mấy ngày nay, khách lắp lưới an toàn tăng đột biến, mỗi ngày khoảng 20 người yêu cầu lắp lưới an toàn. Không làm kịp nên phải giãn lịch sang các ngày tiếp theo".

Giá vẫn ổn định

Cũng theo anh Minh, giá lắp lưới an toàn của cửa hàng anh vẫn giữ ổn định. Ban công diện tích trên 10m2 giá lắp 150.000 đồng/m2; Từ 5 đến 10m2 giá 170.000 đồng/m2; Dưới 5m2 giá 200.000 đồng/m2.

Tương tự, anh Phùng Văn Quang, chủ một cửa hàng chuyên lắp cáp an toàn và cửa chống muỗi trên địa bàn quận Thanh Xuân tư vấn, tại cửa hàng đang có 2 loại lưới chính là 2,5 mm và 3mm, bên trong là cáp bên ngoài là nhựa bọc. Giá được tính theo mét vuông. "Tốt nhất là nên lắp loại 3mm, giá 160 nghìn/m2. Cáp này thường sử dụng được 2-3 năm. Về cơ bản, thiết bị lắp an toàn và dễ dàng nên không có chính sách bảo hành. Khi cửa hàng sẽ đến bảo dưỡng hoặc thay cáp", anh Quang cho hay.

Anh Quang cũng khẳng định, vào mùa nhu cầu nhiều thì công thợ có cao hơn. Nhưng với cửa hàng của anh, giá 160 nghìn/m2 vẫn giữ ổn định, chưa thay đổi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.