Thế giới

Thổ mất 42 trực thăng, nguy cơ đảo chính mới

18/07/2016, 07:56
image

Vụ 42 trực thăng Thổ mất tích đang gây ra lo ngại về một cuộc đảo chính mới sẽ xảy ra ở nước này.

may-bay-truc-thang-cua-quan-doi-tho-nhi-ky-dap-xuo

Vụ 42 trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ mất tích đang gây ra lo ngại về một cuộc đảo chính mới sẽ xảy ra ở nước này. (Ảnh minh họa)

Phát thanh viên Serdar Tuncer của đài CNN Turk cho hay, có ít nhất 42 chiếc máy bay trực thăng đã biến mất khỏi kho quân sự ở căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ.

Su khi vụ việc này xảy ra, có suy đoán cho rằng nhiều khả năng một cuộc đảo chính tiếp theo sẽ sớm diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đáng ngại hơn, căn cứ không quân Incirlik còn là nơi chứa các vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ và NATO.

“Có vẻ như những người muốn đảo chính đang muốn làm điều gì đó nữa. Họ có thể thành công không? Không! Nhưng họ vẫn sẽ thử chứ?”, phát thanh viên Tuncer nói.

Hiện nay, mặc dù cuộc đảo chính đã bị thất bại song tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ vẫn rất bất ổn, sau khi có ít nhất 265 người chết và hơn 2.000 người bị thương. Đây chủ yếu là thường dân, vì họ xuống đường theo lời kêu gọi của Tổng thống Erdogan nhằm phá tan cuộc đảo chính và bị nhóm quân đội “phản loạn” sát hại.

Tính tới nay, chính quyền Ankara đã bắt số lượng nghi phạm lớn lên tới hơn 6.000 người, trong đó có rất nhiều thẩm phán đối lập, binh sĩ bị nghi có liên quan tới đảo chính, và thậm chí cả cố vấn quân sự hàng đầu của ông Erdogan.

Tuy nhiên, tình hình tại đất nước này vẫn chưa lắng dịu khi ông Erdogan tiếp tục kêu gọi người dân chuẩn bị xuống đường khi có tình huống xấu xảy ra và hứa sẽ trả đũa những kẻ đảo chính.

Ở mọt diễn biến khác có liên quan, Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông báo nói rằng tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ vẫn rất bất ổn, và cảnh báo du khách nước ngoài khi tới đây cần cẩn trọng, vì mối đe dọa khủng bố đang tăng lên.

Vụ mất tích 42 trực thăng quân sự nói trên xảy ra ở căn cứ không quân có vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ và NATO, khiến nhiều nước lo sợ các tổ chức khủng bố có thể lợi dụng tình hình hỗn loạn ở Thổ Nhĩ Kỳ để lấy cắp những vũ khí có tính hủy diệt cao.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.