Hồ sơ tài liệu

Thổ mở biên giới với Iraq, TQ tuyên bố mới về Syria

06/01/2016, 07:32

Thổ Nhĩ Kỳ mở một phần biên giới với Iraq trong khi Trung Quốc và Anh có tuyên bố mới về Syria.

tho-nhi-ky-trung-quoc
Thổ mở biên giới với Iraq, TQ tuyên bố mới về Syria. (Ảnh minh họa: AFP)

Ngày 5/1, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở lại cửa khẩu biên giới Habur tại biên giới với Iraq. Cửa khẩu này bị đóng cửa gần 1 tháng qua do các lệnh giới nghiêm.

Tuy nhiên, cửa khẩu này chỉ được mở một cách hạn chế. Theo Bộ trưởng Hải quan và Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Bulent Tufenkci thì chỉ có 500 xe từ nước này sang Iraq và 750 xe đi ngược lại.

Hiện, hai bên cửa khẩu này có tới 23.000 xe các loại phải chờ do lệnh cấm và hạn chế. Năm 2015, kim ngạch thương mại qua cửa khẩu này đạt khoảng 8,5 tỷ USD.

Ngày 14/12/2015, cửa khẩu này bị Thổ Nhĩ Kỳ đóng do những căng thẳng với Iraq và khu vực.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Trung Quốc và Anh đã có tuyên bố mới về vấn đề Syria. Cụ thể, 2 bên đã nhất trí tăng cường cuộc chiến chống IS đồng thời thực hiện một giải pháp chính trị ở đất nước này.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc hội đàm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Anh Philip Hammond tại Bắc Kinh.

Lệnh ngừng bắn tại Syria cũng được Trung Quốc và Anh ủng hộ. Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đang liên tiếp có những động thái chứng tỏ "sự quan tâm" tời Syria và Trung Đông. Điển hình là việc Bắc Kinh ủng hộ tiền, liên tục tiếp lãnh đạo Syria và phe đối lập. 

Ngày 5/1, Đặc phái viên Liên Hợp quốc phụ trách vấn đề Syria Staffan de Mistura khẳng định căng thẳng giữa Saudi Arabia-Iran không ảnh hưởng tới các cuộc hòa đàm ở Syria.

Theo dự kiến, cuộc hòa đàm ở Syria giữa phe đối lập và chính phủ sẽ diễn ra vào ngày 25/1 tới đây tại Thụy Sĩ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.