Thời sự Quốc tế

Thợ mỏ nghèo thành tỷ phú vì đào được hai viên đá quý Tanzanite khổng lồ

26/06/2020, 15:12

Tổng thống Tanzania John Magufuli đã chúc mừng anh Laizer trên sóng truyền hình trực tiếp.

img
Saniniu Laizer và hai viên đá quý "trời cho".

Theo US Today, một người thợ mỏ nghèo người Tanzania có tên Saniniu Laizer đã bỗng chốc trở thành triệu phú USD sau khi đào được hai viên đá Tanzanite lớn nhất trong lịch sử từng được khai quật ở nước này.

Theo Bộ Khoáng sản Tanzania, chính phủ đã trao cho Saniniu Laizer một tấm séc trị giá 7,74 tỷ shillian Tanzania (3,35 triệu USD) cho hai viên đá quý màu xanh tím đậm, nặng lần lượt là 9,27 kg (20,43 pound) và 5,18 kg (11,26 pound).

Tổng thống Tanzania John Magufuli đã chúc mừng Laizer trực tiếp trên sóng truyền hình.

Laizer, 52 tuổi, nói với hãng tin BBC của Anh rằng ông dự định đầu tư số tiền có được vào cộng đồng và thịt một trong những con bò của mình để ăn mừng cùng mọi người.

"Sẽ có một bữa tiệc lớn vào ngày mai. Tôi muốn xây dựng một trung tâm mua sắm và một trường học. Tôi muốn ngôi trường này gần nhà mình. Có rất nhiều người nghèo ở đây không đủ khả năng để đưa con đến trường." - anh Laizer chia sẻ.

img
Saniniu Laizer và tấm séc giá trị cực lớn.

Laizer nói thêm rằng kế hoạch của ông là tiếp tục chăm sóc 2.000 con bò của mình.

Đá Tanzanite chỉ có thể được tìm thấy ở một khu vực nhỏ ở miền Bắc của quốc gia Đông Phi. Những viên đá quý mà Laizer đào được nằm trong một mỏ khai thác được bao quanh bởi một bức tường do chính phủ xây dựng để ngăn chặn việc khai thác bất hợp pháp.

Chính phủ Tanzania đã thiết lập các trung tâm mua bán trên khắp đất nước kiểm soát những người khai thác quy mô nhỏ như Saniniu Laizer. Những thợ mỏ nghèo như Saniniu Laizer thường là khai thác bằng tay và bán lại đá quý và vàng họ tìm được cho chính phủ.

Tổng thống Tanzania Magufuli nói với Bộ trưởng khoáng sản Doto Biteko: “Đây là một minh chứng cho thấy Tanzania là một vùng đất giàu có”.

Tanzanite là một loại đá quý màu xanh tím thuộc gia đình khoáng sản Zoisite. Đá Tanzanite được tìm thấy vào năm 1967 trên các ngọn đồi ở phía bắc Tanzania, ở bờ Đông của châu Phi, nơi được cho là có trữ lượng Tanzanite duy nhất trên thế giới cho đến ngày nay.

Một nhà thám hiểm tên là Manuel d’Souza đã tìm kiếm đá Sapphire trong vùng hoang dã Tanzania vào năm 1967. Sau đó, một số người bản địa đã đưa anh đến một khu vực của Merelani Hills gần Núi Kilimanjaro.

Ở đó, anh tìm thấy những viên đá màu xanh quý giá mà anh nghĩ là Sapphire. Theo truyền thuyết, những người chăn gia súc Masai thực sự là những người ban đầu phát hiện ra hòn đá, khi một tia sét đánh làm đồng cỏ xung quanh bốc cháy, đất đá bị nổ tung lên và những viên đá xanh dương tím tuyệt đẹp đã lộ ra.

D’Souza sớm phát hiện ra rằng những viên đá màu xanh mà anh ta tìm thấy không phải là Sapphire, vì vậy anh ta đã đưa ra yêu sách với chính phủ và bắt đầu khai thác. Sau đó, loại đá quý mới được khai thác này được công ty Tiffany & Co đặt tên là Tanzanite.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.