Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu "sợ" Nga, S-400 khiến F-16 "nằm im" ở Syria

27/11/2015, 18:55

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu "sợ" Nga; S-400 khiến F-16 "nằm im" ở Syria; Philipines tố Trung Quốc trong phiên điều trần...

tho-nhi-ky-su-24
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan phát biểu mang tính hạ nhiệt vụ Su-24 bị bắn hạ. (Ảnh: Reuters)

Mặc dù tuyên bố không xin lỗi cũng như tiếp tục bắn hạ bất kỳ máy bay nào xâm phạm không phận nhưng dường như Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu "biết sợ" Nga sau vụ bắn rơi Su-24.

Cụ thể, trong những phát biểu gần đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan có nói rằng họ không biết chiếc Su-24 trên là của Nga. Và nếu biết, không quân nước này đã "đối xử" theo kiểu khác.

Các phát biểu của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy nước này đang tìm cách hạ nhiệt sau vụ bắn rơi Su-24 ngày 24/11 vừa qua. Cả tổng thống và thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đều một mực cho đưa ra lý do bảo vệ chủ quyền và đã phát ra cảnh báo - nghĩa là phản ứng đáp trả chứ không phải chủ động tấn công.

Ngoài ra, Thủ tướng Ahmet Davutoglu cũng bày tỏ nhã ý sẽ hợp tác với Nga để giảm căng thẳng sau sự cố vừa qua.

Nga điều S-400 đến Syria, F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ "nằm im"

f16-tho-nhi-ky

Chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: AFP)

Ngày 27/11, AFP dẫn tin từ truyền thông địa phương cho hay, không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã dừng không kích ở Syria sau vụ bắn hạ Su-24.

Được biết, việc dừng không kích này của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tránh gây thêm căng thẳng hai nước ở khu vực biên giới này.

Tuy nhiên, truyền thông Nga lại cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã cho F-16 cất cánh ngay khi nước này triển khai hệ thống tên lửa tối tân S-400 tới Latakia, miền Bắc Syria.

Philipines tố Trung Quốc hủy hoại hệ sinh thái Biển Đông

bien-dong-trung-quoc

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario (trái) trò chuyện với chuyên gia tại tòa. (Ảnh: Văn phòng người phát ngôn tổng thống Philippines)

Trong ngày thứ 3 tại Tòa trọng tài thường trực (PCA) The Hague, Philippines đã lên tiếng tố Trung Quốc xây đảo nhân tạo hủy hoại và đe dọa hệ sinh thái ở Biển Đông.

Cụ thể, chuyên gia Philippines Kent Carpenter khẳng định rằng các hành động của Trung Quốc là mối nguy hại lớn. Hệ sinh thái san hô, sự đa dạng sinh học, các nguồn tài nguyên sinh vật tại khu vực này đang đứng trên bờ vực hủy diệt.

Ngoài ra, Philipines cũng cho rằng Bắc Kinh đã phá hủy hơn 311 ha san hô trên Biển Đông. Trong ngày trước đó, Malina cũng đưa những bằng chứng chứng minh Bắc Kinh chiếm quyền khai thác, đánh bắt cá ở khu vực này.

Đức bắt nghi phạm bán súng cho khủng bố tấn công Paris

khung-bo-paris

Hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố Paris trước cổng đại sứ quán Pháp ở Washington, Mỹ.

Ngày 27/11, Đức đã xác nhận bắt một người đàn ông 34 tuổi vào ngày 24/11 vì cáo buộc bán súng cho những kẻ khủng bố tấn công Paris.

Người này bị cáo buộc bán 4 khẩu súng cho khủng bố gây ra vụ tấn công ngày 13/11 tại thủ đô Paris khiến 130 người chết vào 350 người bị thương.

Người này nói giọng Ả-rập và bán 2 khẩu AK-47s sản xuất tại Trung Quốc và 2 khẩu Zasatva M70s sản xuất tại Nam Tư qua mạng.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu "sợ" Nga; S-400 khiến F-16 "nằm im" ở Syria; Philipines tố Trung Quốc trong phiên điều trần... là những tin nóng quốc tế trong ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.