Quân sự

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tuyên bố sẵn sàng mua tên lửa Patriot

15/04/2020, 08:19

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng mua các hệ thống tên lửa Patriot và các hệ thống phòng không tương tự khác từ các đồng minh NATO.

img
Tên lửa phòng không Patriot do Mỹ sản xuất - ảnh EPA.

Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trong cuộc hội thảo trực tuyến do Hội đồng Đại Tây Dương có trụ sở tại Washington tổ chức.

"Quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400 là kết quả của việc Mỹ miễn cưỡng không đáp ứng nhu cầu cấp bách của chúng tôi trong 10 năm. Và điều này cũng được thừa nhận bởi Tổng thống Donald Trump", nhà ngoại giao hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ nói.

"Chúng tôi sẵn sàng mua các hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất nếu có một đề nghị tốt. Lập trường của chúng tôi về giải quyết thỏa thuận mua tên lửa S-400 của Nga đã không thay đổi. Chúng tôi đề nghị Hoa Kỳ thành lập một nhóm làm việc kỹ thuật với sự tham gia của NATO. NATO có thể lãnh đạo nhóm làm việc này. Đề nghị này vẫn còn để trên bàn” – ông Cavusoglu tiếp tục.

Ông Cavusoglu đảm bảo rằng "Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ đặt sự toàn vẹn của hệ thống phòng thủ NATO trước các rủi ro (mà phía Mỹ lo ngại)."

"Điều này cũng tương tự với chương trình máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-35, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ cũng là đối tác sáng lập", Bộ trưởng ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói và cho biết thêm rằng nước này đã phân bổ 1,35 tỷ USD cho mục đích này trước khi bị Washington loại bỏ sau khi Ankara quyết định mua các hệ thống phòng thủ S-100 do Nga sản xuất .

"Điều tôi đang muốn nói là Thổ Nhĩ Kỳ đã phải mua các hệ thống phòng không S-400 chỉ vì chúng tôi không thể mua loại hệ thống đó từ các đồng minh trong 10 năm qua. Và trong tương lai, chúng tôi cần nhiều hệ thống phòng không hơn.

Nếu các đồng minh có thể cung cấp - không nhất thiết phải là Patriot từ Hoa Kỳ, thì đó cũng có thể là hệ thống SAMP/ T của Eurosam (một liên doanh của Pháp và Italy), hoặc bất kỳ hệ thống tương tự nào từ các đồng minh khác. Nếu không, Ankarra phải tìm kiếm giải pháp thay thế ", ông Cavusoglu nói thêm.

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Mỹ

Nhà ngoại giao hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Hoa Kỳ đã đưa ra nhiều điều kiện tiên quyết cho việc chuyển giao các hệ thống Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ.

"Trước hết, thật sự là không phù hợp để đưa ra các điều kiện tiên quyết khi một đồng minh đang có nhu cầu cấp bách, như tình huống xảy ra ở Idlib.

Thổ Nhĩ Kỳ cần sự hỗ trợ của các đồng minh trong khối NATO. Chúng tôi cần các hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến để bảo vệ người dân của chúng tôi. Mối đe dọa đạn đạo mà Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt là có thật.” – ông Cavusoglu nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Cavusoglu, Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện nhiều nỗ lực trước đây để mua các hệ thống Patriot từ Hoa Kỳ và cố gắng này đã không thành công.

"Thật không may, Quốc hội Hoa Kỳ, vâng, tôi có thể hiểu sự thất vọng của họ và phản ứng với thỏa thuận mua bán tên lửa S-400 giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Moscow nhưng chính họ (Quốc hội Mỹ) đã đóng một vai trò tiêu cực trong khía cạnh đó", ông Cavusoglu nói.

S-400, F-35 và Thổ Nhĩ Kỳ

Hồi tháng 9/2017, Moscow tuyên bố rằng họ đã ký thỏa thuận trị giá 2,5 tỷ USD với Thổ Nhĩ Kỳ về việc chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Ankara.

Theo hợp đồng, Ankara sẽ có một trung đoàn tên lửa phòng không S-400 (hai tiểu đoàn). Thỏa thuận cũng dự kiến ​​chuyển giao một phần công nghệ sản xuất cho phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thành viên NATO đầu tiên mua các hệ thống tên lửa phòng không như vậy từ Nga. Việc giao tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu vào ngày 12/7/2019.

Hoa Kỳ và NATO đã và đang cố gắng ngăn Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Washington đã cảnh báo nhiều lần rằng họ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, nếu Ankara thúc đẩy trước thỏa thuận S-400.

Vào ngày 17/7/ 2019, thư ký báo chí của Nhà Trắng Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản rằng quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất đã khiến cho việc Ankara tham gia chương trình máy bay chiến đấu F-35 thế hệ thứ năm của Mỹ là không thể.

S-400 Triumf là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa tiên tiến nhất đã đi vào hoạt động ở Nga vào năm 2007. S-400 có thể phát hiện, tiêu diệt các máy bay, tên lửa hành trình - tên lửa đạn đạo tầm trung cũng như cả các mục tiêu trên mặt đất.

S-400 có thể tấn công các mục tiêu từ khoảng cách 400 km và ở độ cao lên tới 30 km.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.