Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ "bắt tay" Iran chống Nga vì... người Kurd?

14/03/2016, 21:29

Thổ Nhĩ Kỳ-Iran bắt tay phản đối ý tưởng chia cắt Syria cho người Kurd của Nga và Mỹ.

con-dau-dau-ve-nguoi-kurd-cua-tho-nhi-ky_14559354
Thổ Nhĩ Kỳ-Iran bắt tay phản đối ý tưởng chia cắt Syria cho người Kurd của Nga và Mỹ. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Syria, ngày hôm nay (14/3), vòng đàm phán giữa các bên đã được nối lại. Theo dự kiến, đàm phán sẽ kéo dài trong vòng 10 ngày.

Trước đó, hồi đầu tháng 3, Nga-Mỹ đã nêu ý tưởng về một nhà nước liên bang ở Syria. Song phương cho rằng, đây là phương án khả thi để duy trì toàn vẹn lãnh thổ cho Syria.

Theo ý tưởng của các "ông lớn" này thì người Kurd sẽ được một phần diện tích Syria để thành lập khu tự trị. Quan điểm trên bị chính quyền Syria và một số nhóm đối lập phản đối nhưng người Kurd thì không.

Bởi lẽ, từ tháng 12/2013, người Kurd đã công khai đòi một khu vực tự trị. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã phản đối ý tưởng chia cắt Syria.

Lý do mà hai nước không cùng chiến tuyến bắt tay phản bác ý tưởng của Nga-Mỹ là do lo sợ việc người Kurd hình thành khu tự trị và kích động đồng bào ở Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Trước đó, ngày 7/3, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã tuyên bố sẽ dùng mọi biện pháp để bảo đảm sự thống nhất lãnh thổ Syria. Vị này cũng khẳng định, Iran và Nga có mâu thuẫn về vấn đề Syria.

Trong chuyến thăm Iran ngày 6/3, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cũng đã có cuộc thảo luận với ông Rouhani về phương pháp cản trở nguy cơ thành lập khu tự trị cho người Kurd.

Mặc dù là đồng minh của Nga nhưng hiện Iran đã "vô tình bắt tay" Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chống lại ý tưởng của Moskva về Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.