Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ "cấm cửa" quan chức Đức tới căn cứ quân sự

24/06/2016, 05:04
image

Quan chức Đức vừa bị hủy kế hoạch tới thăm căn cứ không quân Incirlik theo "lệnh" của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ.

576b549cc36188a7478b45bf

Chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ tại căn cứ không quân Incirlik. Ảnh: RT

RT đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh cấm nghị sĩ Đức thăm căn cứ không quân của liên minh chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nơi có quân đội và máy bay Đức đóng quân.

Theo đó, quan chức Berlin nghi ngờ rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang trả đũa lại việc Đức coi vụ thảm sát Armenia là tội diệt chủng.

Phương tiện truyền thông Đức cho biết, Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã hủy bỏ chuyến thăm của Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Đức Ralf Brauksiepe và các quan chức khác, trong có có kế hoạch đến thăm căn cứ không quân Incirlik vào tháng 7 tới.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đức cho rằng: “Các nhà chức trách Thỗ Nhĩ Kỳ đã không phê duyệt kế hoạch của chuyến thăm mà không có bất cứ báo cáo bằng văn bản nào về lý do”.

Theo tờ Der Spiegel, quan chức Đức cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ làm như vậy để đáp trả lại việc Quốc hội Đức coi thảm sát Armenia là tội diệt chủng.

Năm ngoái, Đức đã đồng ý triển khai máy bay giám sát và chiến đấu cơ đến cơ sở Incirlik để hỗ trợ liên quân chống lại khủng bố IS. Hiện nay, Đức có khoảng 250 binh sĩ, 6 máy bay trinh sát Tornado và một máy bay tiếp nhiên liệu đóng quân tại căn cứ.

Theo RT, Ankara đưa ra quyết định cấm chỉ vài ngày sau khi phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Đức cho biết hai nước đã đạt được thỏa thuận trong việc xây dựng nơi ở và căn cứ máy bay cho lực lượng Đức tại Incirlik.

Căng thẳng giữa Ankara và Berlin đã kéo dài suốt vài tháng qua do những phát biểu qua lại công kích nhau. Hồi tháng 4/2016, một nhà thơ người Đức đã đọc bài thơ có lời lẽ xúc phạm Tổng thổng Erdogan. Phía Đức cũng chỉ trích chiến dịch đàn áp nhà báo, học giả của Thổ Nhĩ Kỳ và kêu gọi Ankara xem xét lại bộ luật gây tranh cãi của mình.

Đặc biệt, quan hệ giữa hai nước càng căng thẳng hơn sau khi Quốc hội Đức thông qua nghị quyết công nhận 1.915 vụ giết người hàng loạt với người Armenia của Thổ Nhĩ Kỳ là “diệt chủng”.

Ngay sau đó, Tổng thống Erdogan đã chỉ trích nghị sĩ Đức “đạo đức giả”, rằng họ không có quyền nêu ý kiến về vấn đề này và họ mới là người cần chuộc lỗi với bộ tộc Holocaust đầu tiên.

Xem lại video Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đạp phải mìn nổ tan tành:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.