Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ cấm quân nhân du lịch Nga

14/12/2015, 12:28

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vừa ban hành lệnh cấm toàn bộ quân nhân, học viên các trường quân sự du lịch tới Nga.

tho-cam-quan-nhan-du-lich-nga
Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã khuyến cáo công dân không tới Nga nếu không cần thiết. (Ảnh: AFP)

Tuyên bố hôm 13/12 của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh, các quân nhân và học viên quân sự nước này phải nghiêm chỉnh chấp hành lệnh cấm trên.

Hãng ABC News hồi tháng trước từng dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước các tân đại sứ tới nhận nhiệm vụ ở Nga, cho rằng chính Ankara đã đẩy mối quan hệ Nga – Thổ đi vào bế tắc.

Căng thẳng không ngừng leo thang kể từ sau vụ chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị tiêm kích F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hôm 24/11.

Cơn giận giữ của Kremlin lên tới đỉnh điểm vào 28/11 vừa qua, Tổng thống Nga V.Putin ký sắc lệnh áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm, ngừng bán các gói du lịch và đình chỉ cơ chế miễn thị thực.

Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ hiện chưa áp đặt bất cứ lệnh trừng phạt chính thức nào với Nga, song cũng đã có những dấu hiệu… “trả đũa”. Hồi tháng 10, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã khuyến cáo công dân không nên tới Nga nếu không cần thiết, đồng thời có thông tin các tàu Nga khi đi qua eo biển Bosphorus đã bắt đầu bị Thổ Nhĩ Kỳ “gây khó dễ”.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu bày tỏ trong một phát biểu hôm 8/12: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn hi vọng cuộc khủng hoảng với Nga sẽ chấm dứt và không cần đến những biện pháp này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.