Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo công dân thận trọng khi đến Đức

10/09/2017, 09:14

Thổ Nhĩ Kỳ đã ra thông báo cảnh báo công dân của nước này cần cẩn thận khi đến Đức.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (ảnh tư liệu minh họa)

Ngày 9/9, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã ra thông báo cảnh báo công dân của nước này cần cẩn thận khi đang sống hoặc có ý định đi du hành đến Đức.

Thổ Nhĩ Kỹ khuyến cáo rằng các công dân của mình nên thận trọng trong bối cảnh thái độ bài Thổ Nhĩ Kỳ có xu hướng gia tăng trước cuộc bầu cử toàn quốc ở Đức vào cuối tháng 9 này.

Cảnh báo của chính quyền Ankara có phần chắc làm trầm trọng hơn căng thẳng giữa hai nước cung là các thành viên và đồng minh của khối liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Mối quan hệ của hai nước đã xấu đi sau cuộc đảo chính bất thành chống lại Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan xảy ra vào năm ngoái.

"Các chiến dịch tranh cử giành quyền lãnh đạo chính trị ở Đức dựa trên tình cảm chống Thổ Nhĩ Kỳ và ngăn cản nước chúng ta gia nhập EU.

Bầu không khí chính trị đã thực sự bị ảnh hưởng bởi những luận điệu cực hữu và thậm chí kì thị chủng tộc kéo dài suốt một thời gian.

Công dân Thổ Nhĩ Kỳ sống ở, hoặc có kế hoạch du hành đến Đức phải thận trọng trong trường hợp có thể có những sự cố, hành vi hoặc lời lẽ miệt thị có tính cách bài ngoại và kì thị chủng tộc". - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.

Cuối tuần trước, Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc tranh luận bầu cử trên truyền hình đã nói rằng bà sẽ tìm cách chấm dứt các cuộc đàm phán gia nhập Liên minh Châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ, trong một sự thay đổi lập trường rõ ràng của bà mà đã khiến Ankara phẫn nộ.

Bà Merkel, người đứng đầu đảng Liên minh Dân chủ Kitô giáo bảo thủ vốn hoài nghi về tham vọng của Thổ Nhĩ Kỳ, được cho là sẽ chiến thắng nhiệm kỳ thứ tư trong cuộc tổng tuyển cử ở Đức vào ngày 24 tháng 9 tới đây.

Hồi đầu năm nay, chính quyền Đức đã cảnh báo công dân của họ du hành tới Thổ Nhĩ Kỳ về tình hình căng thẳng và biểu tình gia tăng trước cuộc trưng cầu dân ý ở Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 16/4, mở rộng đáng kể quyền lực của ông Erdogan.

Bà Merkel và các nhà lãnh đạo EU khác đã chỉ trích mạnh mẽ những hành động của ông Erdogan kể từ cuộc đảo chính bất thành, nói rằng những vụ thanh trừng các nhân viên thuộc những cơ quan của nhà nước và lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ ngang như một nỗ lực có chủ ý nhằm bóp nghẹt các phe nhóm đối lập.

Hơn 50.000 người đã bị câu lưu và 150.000 người bị đình chỉ công tác trong cuộc đàn áp, bao gồm các nhà báo và các nhân vật đối lập. Một số công dân Đức cũng bị nhắm mục tiêu. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng những cuộc thanh trừng là cần thiết để bảo đảm các vấn đề an ninh mà nước này đối mặt không đi quá giới hạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.