Thời sự Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc nhiều nước trong khối NATO cũng hỗ trợ khủng bố

02/06/2022, 10:15

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, không phải chỉ Thụy Điển, Phần Lan mà thực chất có nhiều nước trong khối NATO vốn đã hỗ trợ khủng bố.

Phát biểu tại Quốc hội ngày 1/6, nói về khả năng Phần Lan, Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết liên minh này là “một tổ chức an ninh, không phải nơi ủng hộ các tổ chức khủng bố” và cho rằng một số thành viên NATO cũng đang hỗ trợ khủng bố.

Ông Erdogan nêu đích danh Đức, Pháp và Hà Lan đã hỗ trợ các tổ chức mà Ankara coi là khủng bố như Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và tổ chức FETO - bị tình nghi âm mưu thực hiện đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016.

“Làm thế nào Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận đề nghị gia nhập NATO của Thụy Điển, Phần Lan khi các chi nhánh khủng bố được đi lại tự do, tổ chức mít tinh tại các nước đó?”, ông Erdogan nói, đồng thời cho biết Ankara vẫn chưa nhận được bất cứ đảm bảo bằng văn bản nào từ hai quốc gia Bắc Âu về việc sẽ đáp ứng những yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

img

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh - Getty

Ngày 31/5, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ chính thức triệu đại sứ Đức và Pháp để phản đối việc hai quốc gia này tạo điều kiện cho PKK hoạt động.

Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO đầu tiên kiên quyết phản đối việc kết nạp hai quốc gia Bắc Âu nếu những quan ngại an ninh quốc gia của Ankara về vấn đề khủng bố không được giải quyết bất chấp Mỹ cùng một số đồng minh NATO nhiệt liệt ủng hộ quyết định của Phần Lan và Thụy Điển.

Phần Lan và Thụy Điển chính thức nộp đơn gia nhập NATO từ ngày 18/5 với lý do quan ngại an ninh tại 2 quốc gia này tăng cao sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Phần Lan và Thụy Điển cần dừng ngay việc ủng hộ các tổ chức mà Ankara coi là khủng bố chống Thổ Nhĩ Kỳ và đưa thành viên các tổ chức này ra xét xử.

Ankara cũng yêu cầu Phần Lan và Thụy Điển dỡ các lệnh cấm xuất khẩu vũ khí cho Ankara vốn áp đặt sau khi nước này can thiệp quân sự vào Syria năm 2019.

Tổng thống Erdogan khẳng định nếu các điều kiện này không được đáp ứng, Ankara sẽ không "bật đèn xanh" cho việc hai quốc gia Bắc Âu gia nhập NATO.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.