Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ chặn người di cư đến Hy Lạp trên biển

02/04/2016, 22:22

Lực lượng bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ chặn 63 người di cư khi họ đang đi tàu đến đảo Lesbos, Hy Lạp.

2103dicu-bb-baaacLxoxx
Tàu chở người di cư từ Thổ Nhĩ Kỳ vượt biển Aegean tới đảo Lesbos của Hy Lạp. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Reuters ngày 2/4 dẫn nguồn tin từ lực lượng bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ đã chặn 63 người di cư, phần lớn là người Syria ở ngoài khơi thị trấn Dikili của Thổ Nhĩ Kỳ khi họ đang đi tàu đến đảo Lesbos của Hy Lạp.

Trong một thỏa thuận được ký kết với Liên minh châu Âu tháng 3 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí sẽ nhận lại tất cả người di cư và người tị nạn vượt biên trái phép sang Hy Lạp. Đổi lại, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được nhận viện trợ tài chính và đàm phán gia nhập EU.

Theo đó, bản thỏa thuận nhằm mục đích đóng cửa tuyến đường Balkan của người di cư, tị nạn đã sử dụng để vượt biển Egiee trước khi hướng lên phía bắc tới Đức, Thụy Điển. Tuy nhiên, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn lo ngại, Thổ Nhĩ Kỳ có thể trục xuất ồ ạt người tị nạn về Afghanistan, Iran, Iraq, nơi họ sẽ đối mặt với nguy cơ bị ngược đãi hoặc bạo lực có thể xảy ra.

Trước đó, AFP ngày 19/3 đưa tin, lực lượng tuần duyên Italia đã giải cứu trên 900 người di cư ở eo biển Sicily. Bên cạnh đó, giới chức Libya đã cứu gần 600 người di cư từ bốn chiếc thuyền ngoài khơi nước này.

Kể từ đầu năm, Italia trục xuất gần 40 người, sau khi an ninh phát hiện họ thường xuyên truy cập các trang mạng có tư tưởng kích động thánh chiến Hồi giáo hoặc trao đổi với các phần tử bị nghi là tuyển mộ khủng bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.