Quân sự

Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận khả năng Nga giao S-400 trước tháng 7

10/04/2019, 19:55

Ông Erdogan chấp nhận khả năng Nga giao S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ trước tháng 7 - báo Sputnik cho hay.

img
Tên lửa S-400.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga có thể được chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ trước tháng 7, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không từ bỏ kế hoạch mua S-400 và lô hệ thống phòng không đầu tiên sẽ phải có mặt ở đất nước trong năm nay.

Trong khi đó, Hoa Kỳ nhiều lần tuyên bố rằng các hệ thống S-400 không tương thích với các tiêu chuẩn của NATO, đe dọa sẽ trừng phạt Ankara vì việc mua vũ khí này và nhiều lần tuyên bố rằng Mỹ có thể trì hoãn hoặc hủy bỏ việc bán máy bay F-35 mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ.

"Công việc này đã hoàn thành, mọi thứ đã sẵn sàng”, việc giao tên lửa phòng không S-400 sẽ diễn ra vào tháng 7, có khi còn sớm hơn", - ông Erdogan nói với các nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ trên máy bay khi trở về nước sau chuyến thăm Nga.

Tổng thống Erdogan lưu ý rằng đây là bước đi bảo đảm an ninh quốc gia, không nhằm tới một quốc gia thứ ba và không cho phép nó có tiếng nói trong vấn đề này.

“Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có chủ quyền tuyệt đối và chúng tôi sẽ không chia sẻ với bất kỳ ai quyền quyết định trong vấn đề mua S-400”, - ông Erdogan nói thêm.

Bình luận về các tuyên bố của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence rằng việc mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ là mối đe dọa đối với sự thống nhất của NATO, nhà lãnh đạo của Ankara nhắc lại về tuyên bố của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, theo đó, việc mua lại hệ thống phòng không S-400 là chủ quyền của Ankara.

“Những bình luận của ông Mike Pence không phải là lời ràng buộc. Tổng thư ký NATO không phải là ông Pence. Ông Stoltenberg đã nói lời cuối cùng và ông đã làm điều đó vài lần”, - ông Erdogan nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.