Quân sự

Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận từ bỏ F-35 của Mỹ để nhận S-400 của Nga

02/06/2021, 15:12

Mặc cho những phản ứng dữ dội từ phía Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn quyết tâm sở hữu hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

img

Hệ thống tên lửa phòng không S-400. Ảnh tư liệu minh họa

Vào năm 2017, Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận với Nga để mua hệ thống phòng không S-400 khiến Mỹ tức giận và đình chỉ việc bán máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Lý do, Mỹ nói rằng hệ thống phòng không của Nga "không tương thích" với F-35 của họ.

"Chúng tôi sẽ có toàn quyền kiểm soát các hệ thống S-400. Các kỹ thuật viên của chúng tôi đã đến Nga để trải qua khóa đào tạo nhưng sẽ không có chuyên gia quân sự Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ. Vì vậy, việc các nước khác yêu cầu không sử dụng S-400 là không thể chấp nhận được", kênh TRT trích dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusolgu, nói với các phóng viên trong chuyến thăm Athens.

Thổ Nhĩ Kỳ đã ký với Nga mua các hệ thống phòng không S-400 vào năm 2017 và những đợt giao hàng đầu tiên đã bắt đầu vào tháng 7/2019. Điều này đã gây ra xung đột giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, vì Thổ Nhĩ Kỳ cũng tham gia vào chương trình F-35 của Washington và đang chờ đợi để được nhận máy bay F-35.

Mỹ nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không được nhận máy bay trừ khi hủy bỏ thỏa thuận S-400 với Nga. Mỹ nói rằng các hệ thống của Nga không tương thích với hệ thống phòng thủ chung của NATO và đe dọa các máy bay F-35 của họ, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định rằng S-400 sẽ hoạt động độc lập với hệ thống phòng thủ của NATO.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng, nước này sẽ tiếp tục thử nghiệm hệ thống phòng không của Nga. "Lập trường của Mỹ hoàn toàn không ràng buộc đối với chúng tôi ... Chúng tôi sẽ không làm theo những đòi hỏi của Mỹ", ông nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.