Thời sự Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ ra sai lầm của Tổng thống Mỹ Donald Trump

14/01/2019, 19:35

Phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vừa đáp trả cảnh báo gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan tới người Kurd tại Syria.

img
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng một số chiến binh Syria thân Ankara bảo vệ ngọn đồi Bursayah ngăn cách tỉnh Afrin (do người Kurd kiểm soát) và thị trấn Azaz (do chính quyền Syria kiểm soát) năm 2018

Ngày 14/1, ông Ibrahim Kalin, phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên Twitter để đáp trả cảnh báo gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ viết rằng: “Những kẻ khủng bố không thể là đối tác và đồng minh của ông Donald Trump. Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng Hoa Kỳ đề cao quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và không muốn mối quan hệ này bị ảnh hưởng bởi khủng bố”.

“Không có sự khác biệt giữa IS, PKK, PYD và YPG. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại tất cả”, phát ngôn viên Ibrahim Kalin nhấn mạnh.

Trước đó, ông Trump đe dọa sẽ trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara tấn công lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn ở Syria.

Căng thẳng giữa Ankara và Washington đã leo thang hơn nữa về vấn đề người Kurd khi Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố tuần trước rằng nước này sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự ở phía Đông sông Euphrates nếu Mỹ không rút quân khỏi Syria kịp thời.

Sự hỗ trợ của Mỹ đối với các chiến binh người Kurd, những người đã chiến đấu chống lại nhóm khủng bố IS ở Syria, là vấn đề mâu thuẫn chính trong mối quan hệ giữa hai đồng minh NATO. Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG có liên kết với PKK, vốn bị Ankara coi là một tổ chức khủng bố.

Vấn đề mâu thuẫn đã gia tăng kể từ khi ông Trump tuyên bố chiến thắng IS và thông báo việc rút quân khỏi Syria. Khi đề cập đến vấn đề này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Washington sẽ đảm bảo rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không “tàn sát” các chiến binh người Kurd.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.