Thời sự Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ "gật đầu" ủng hộ Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO

Ngày 28/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết nước này tuyên bố ủng hộ việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO.

Bước ngoặt đã đạt được sau 4 giờ thảo luận giữa ông Erdogan với lãnh đạo hai quốc gia Bắc Âu ngay trước khi Hội nghị thượng đỉnh Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bắt đầu tại Madrid, Tây Ban Nha.

Trong thông báo về tuyên bố trên, Tổng thống Erdogan khẳng định Ankara "đã có điều mà nước này cần".

Ông nhấn mạnh: "Thổ Nhĩ Kỳ đã thu được những kết quả quan trọng trong cuộc chiến chống các tổ chức khủng bố". Trong khi đó, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson ca ngợi nước này có "một thỏa thuận rất tốt" với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một biên bản ghi nhớ ba bên, trong đó xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ hai quốc gia Bắc Âu gia nhập NATO.

img

Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thoả thuận quan trọng với Phần Lan, Thuỵ Điển ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO. Ảnh - Reuters

Thông báo trên đồng nghĩa, sau đây Helsinki và Stockholm đã có thể xúc tiến quy trình gia nhập liên minh quân sự NATO, tiến tới sự thay đổi lớn nhất trong an ninh châu Âu suốt hàng thập kỷ qua khi quốc gia Bắc Âu vốn theo chính sách trung lập đã chuyển hướng muốn trở thành thành viên NATO.

Phần Lan và Thụy Điển chính thức nộp đơn gia nhập NATO từ tháng trước. Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ cực lực phản đối, cho rằng Thụy Điển và Phần Lan chứa chấp các đối tượng có liên quan tới nhóm chiến binh của PKK và những nhân vật ủng hộ Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, người đang sống lưu vong tại Mỹ và bị Ankara cáo buộc là chủ mưu vụ đảo chính hồi năm 2016 nhằm lật đổ Tổng thống Erdogan.

Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng yêu cầu Phần Lan bàn giao các nghi phạm khủng bố - đây là yêu cầu mà Ngoại trưởng Haavisto cho là chỉ có thể được thực hiện nếu nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật được tôn trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.