Thời sự Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ có thể bất ngờ công nhận Crimea thuộc Nga?

27/07/2021, 15:53

Thổ Nhĩ Kỳ đang cân nhắc một "thỏa thuận Crimea" với Nga.

Báo Millitary Review của Nga đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ có thể công nhận Crimea là của Nga để đổi lấy việc Nga công nhận Cộng hòa Bắc Síp (TRNC) là một quốc gia độc lập thuộc Thổ Nhĩ Kỳ.

Điều này đã được tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với trang "Lenta.ru" bởi giáo sư Maltepe Hasan Unal của Đại học Istanbul.

Theo giáo sư, Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét một "thỏa thuận Crimea". Nếu Moscow công nhận nền độc lập của Cộng hòa Bắc Síp, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ công nhận Crimea là của Nga với tất cả những hậu quả sau đó.

img

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan - ảnh tư liệu minh họa.

Theo ông Maltepe Hasan Unal, sau đó các hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nối lại các chuyến bay đến Crimea và các tuyên bố kiểu “bán đảo này là một phần của Ukraine” sẽ biến mất khỏi các phương tiện truyền thông và truyền hình ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặt khác, như giáo sư Maltepe Hasan Unal nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ không cần thiết phải công nhận Crimea là của Nga, vì nó đã là lãnh thổ của Nga.

Và Nga sẽ không nhất thiết yêu cầu Ankara làm điều này. Ngoài ra, Nga không cần công nhận Cộng hòa Bắc Síp thuộc Thổ Nhĩ Kỳ, điều chính yếu là Moscow không can thiệp vào các quốc gia khác.

Trả lời câu hỏi về quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Ukraine, ông Unal lưu ý rằng hợp tác quân sự giữa hai nước không thể ảnh hưởng quá mức đến quan hệ giữa Ankara và Moscow.

Unal kêu gọi Nga cân bằng với sự phát triển của mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Ukraine.

Theo vị giáo sư này, việc cung cấp vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ, cụ thể là máy bay không người lái cho Kiev, không thể dẫn đến lợi thế của quân đội Ukraine so với Nga.

Giáo sư Maltepe Hasan Unal nhấn mạnh rằng tập thể phương Tây, dẫn đầu là Hoa Kỳ, sẽ tiếp tục sử dụng Ukraine để chống lại Nga, và mối quan hệ tốt đẹp của Ankara với Kiev và Moscow có thể cho phép Thổ Nhĩ Kỳ trở thành trung gian giữa hai nước.

Mối quan hệ của chúng tôi với Kiev không gây ra mối đe dọa đối với Nga, và Moscow không nên nhìn nhận điều đó dưới góc độ này – ông Maltepe Hasan Unal nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.