Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị Mỹ nghiên cứu S-400 do Nga sản xuất

20/12/2018, 20:15

Thông tin này được hai nguồn tin thông thạo về các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

S-400 của Nga 2

Hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến S-400 của Nga

Bloomberg ngày 19/12 dẫn lời hai nguồn thạo tin cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị các chuyên gia kỹ thuật của Mỹ nghiên cứu các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 sau khi họ mua được từ Moscow.

Nguồn tin cho biết, đề nghị này nhằm kiểm soát thiệt hại trong mối quan hệ giữa Ankara-Washington xuất phát từ quyết định theo đuổi hợp đồng S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga.

Bình luận về các báo cáo này, Điện Kremlin nói rằng, thương vụ S-400 giữa Moscow và Ankara dự kiến có bao gồm các điều khoản về bảo mật một số dữ liệu nhất định và Nga không có lý do gì để không tin tưởng đối tác Thổ Nhĩ Kỳ.

Còn về phía Ankara và Washington, giới chức hai nước này hiện chưa bình luận về các thông tin Bloomberg đưa ra.

Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác quan trọng trong chương trình của Mỹ để phát triển máy bay chiến đấu tàng hình F-35. Trong đó, 10 công ty Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ sản xuất khoảng 12 tỷ USD các bộ phận của chiến đấu cơ Mỹ.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này đã phê duyệt thỏa thuận bán các hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến Patriot trị giá 3,5 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp việc Ankara không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ từ bỏ thương vụ S-400.

Các nguồn thạo tin nói với Bloomberg rằng, sự phản đối của Quốc hội đối với thỏa thuận Patriot đã dịu đi sau khi chính quyền Trump cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ đối mặt với các lệnh trừng phạt nếu tiếp tục mua S-400 của Nga.

Bất chấp áp lực này, Ankara cảnh báo sẽ chống lại việc đóng băng các hợp đồng giao F-35 từ Mỹ và đe dọa sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.