Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ định dùng phi công Su-24 để đàm phán với Nga?

30/11/2015, 08:21

Trước khi được giải cứu, phi công Su-24 từng được coi là tù binh và công cụ đàm phán của Thổ Nhĩ Kỳ.

ban-ha-su-24

Đại úy Kontanstin Murakhtin, phi công của chiếc Su-24 bị bắn hạ được đặc nhiệm Iran và Syria giải cứu. (Nguồn: DM)

Mới đây, hãng tin Sputnik đã tiết lộ kế hoạch giải cứu đại úy Kontanstin Murakhtin - phi công trên chiếc Su-24 bị bắn hạ ngày 24/11 vừa qua. Cụ thể, việc giải cứu này được Nga, Syria và Iran tiến hành dưới dự giám sát của tướng Qasem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran.

Được biết, đội giải cứu gồm 18 lính đặc nhiệm Syria, 6 lính Iran và phía Nga cung cấp tin tình báo. Khi biệt đội này đến gần vị bí Su-24 bị bắn hạ, không quân Nga ngay lập tức không kích "dọn sạch" phiến quân xung quanh.

Một quan chức Syria tiết lộ với Sputnik rằng, việc giải cứu thuận lợi có một phần do phiến quân người Turkmen bất đồng quan điểm với Thổ Nhĩ Kỳ. Cụ thể, Thổ Nhĩ Kỳ muốn dùng phi công làm tù binh và công cụ đàm phán với Nga.

Cuộc tranh cãi giữa hai biến đã khiến đội giải cứu có đủ thời gian tiếp cận và cứu phi công Nga nói trên. 24 chiến binh sau đó đã về căn cứ an toàn.

Trong một diễn biến liên quan, các nhà khoa học Bỉ ngày 29/11 đã lên tiếng khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ không thể 10 lần cảnh cáo Su-24 của Nga.

Cụ thể, theo phân tích sơ đồ bay của Su-24, họ tính toán tốc độ của máy bay này trước khi trúng đạn là 960km/h. Trong vòng 30 giây, Su-24 bay được 8km.

Theo dữ liệu của Thổ Nhĩ Kỳ, Su-24 đã bay vào lãnh thổ nước này 2km. Với tốc độ trên, Su-24 chỉ ở không phận Thổ Nhĩ Kỳ 7 giây chứ không phải 17 giây như đã tuyên bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.