Thời sự Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý lập trung tâm chuyển khí đốt Nga sang châu Âu

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thông báo nước này đã chấp nhận đề nghị thành lập trung tâm vận chuyển khí đốt Nga sang châu Âu.

Phát biểu trước Quốc hội ngày 19/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết: "Chúng tôi đã đồng ý với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc thành lập trung tâm khí đốt tại Thổ Nhĩ Kỳ, từ đó khí tự nhiên sẽ được vận chuyển sang châu Âu. Do đó, châu Âu sẽ đặt hàng khí đốt từ Thổ Nhĩ Kỳ”.

Theo ông Erdogan, trung tâm khí đốt cần được thành lập càng sớm càng tốt và địa điểm phù hợp là vùng Thrace thuộc phần lãnh thổ ở châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ.

img

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh - AFP

Tuần trước, tại cuộc gặp ở thủ đô Astana của Kazakhstan, Tổng thống Nga và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận về vấn đề này. Theo đó, Tổng thống Putin đề xuất thành lập trung tâm khí đốt tại Thổ Nhĩ Kỳ để vận chuyển lượng khí đốt vốn được chuyển sang châu Âu qua đường ống Nord Stream 1. Đường ống này cùng đường ống Nord Stream 2 (chưa đi vào hoạt động) đã bị hư hại nặng nề sau một loạt vụ nổ dưới Biển Baltic hồi cuối tháng 9.

Ông Putin ca ngợi Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những đối tác “đáng tin cậy nhất” để trung chuyển nhiên liệu từ Nga sang châu Âu. Tổng thống Nga cũng cho rằng trung tâm khí đốt tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chỉ là nền tảng phân phối khí đốt mà còn được sử dụng để định giá khí đốt, tránh “chính trị hóa” vấn đề này.

Tuyến đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ là TurkStream. Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, đường ống này hiện là tuyến vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu duy nhất đầy đủ chức năng, hoạt động đều đặn và chứa đầy khí đốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.