Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý Tổng thống Syria Assad tại vị

11/07/2016, 08:15
image

Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang có xu hướng đồng ý để Tổng thống Syria tại vị khi chuyển tiếp chính trị.

syria-assad

Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang có xu hướng đồng ý để Tổng thống Syria tại vị khi chuyển tiếp chính trị.

Liên quan đến tình hình Syria, nhật báo Al-Sharq al-Awsat dẫn nguồn tin riêng cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ đang có xu hướng đồng ý để Tổng thống Assad tại vị trong quá trình chuyển tiếp chính trị.

Cụ thể, Ankara sẽ đồng ý với việc ông Assad đứng đầu Syria trong quá trình chuyển tiếp khoảng 6 tháng. Điều này có nghĩa là đầu tháng 8 tới, ông Assad vẫn có thể tại vị.

Ngày 3/7, Sputnik đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ đang có kế hoạch từ bỏ hỗ trợ trực tiếp các nhóm vũ trang chống chính phủ của ông Assad.

Theo đó, mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ dường như tạm thời không nhằm vào Tổng thống Assad mà chuyển qua IS và người Kurd sau hàng loạt xung đột, đánh bom liều chết gần đây.

Tuy nhiên, việc thay đổi này có thể sẽ khiến Mỹ - đồng minh lâu đời của Thổ Nhĩ Kỳ "không hài lòng". Bởi lẽ, Mỹ luôn yêu cầu ông Assad từ chức khi bắt đầu chuyển tiếp chính trị. Đặc biệt, Mỹ ủng hộ người Kurd trong khi Ankara coi đây là khủng bố.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 10/7, Tổng thống Syria Assad đã tuyên bố phương Tây ủng hộ phe đối lập Syria là nguyên nhân gây ra nhiều vụ khủng bố ở châu Âu.

Chính quyền của ông Assad coi tất cả các nhóm đối lập là khủng bố trong khi Liên Hợp quốc chỉ công nhận IS và Mặt trận Nusra.

Xem thêm video trực thăng Nga bị IS bắn hạ ở Syria:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.