Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ gặp đau thương, Mỹ "sát cánh" động viên

29/06/2016, 09:58
image

Nhà Trắng tuyên bố sẽ tiếp tục ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố.

160628203010-19-istanbul-ataturk-airport-explosion

Những nạn nhân may mắn thoát chết trong vụ đánh bom sân bay Istanbul. Ảnh: CNN

Tối hôm 28/6, một vụ đánh bom tự sát đẫm máu tại sân bay Ataturk, thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến ít nhất 36 người thiệt mạng và 147 người bị thương, theo lời Thủ tướng Binali Yildirim.

Thủ tướng Binali Yildirim cho biết, Thổ Nhĩ Kì đã phát hiện nhiều điểm cho thấy tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đứng sau vụ đánh bom kinh hoàng này.

Trước sự kiện đau thương này, Nhà Trắng đã gửi lời động viên đến Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục “sát cánh” với Ankara, và những cuộc tấn công khủng bố như này sẽ càng củng cố quyết tâm chung chống khủng bố của họ.

Nhà Trắng đã chỉ trích vụ tấn công, cho rằng phải áp dụng “các biện pháp mạnh nhất có thể” đáp trả lại vụ đánh bom, tiếp tục tuyên bố sẽ kiên định hỗ trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai.

Trang CNN dẫn lời tuyên bố của Nhà Trắng cho biết: “Sân bay Quốc tế Ataturk cũng như sân bay Brussels bị tấn công hồi đầu năm nay đã trở thành động lực cho tình đoàn kết quốc tế và thể hiện mối quan hệ chặt chẽ giữa chúng ta (Washington và Ankara).

Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới toàn thể gia đình và người thân của những nạn nhân thiệt mạng, đồng thời hy vọng những người bị thương sẽ phục hồi nhanh chóng.

Hoa Kỳ sẽ vẫn kiên định ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ - đồng minh trong khối NATO, cùng tất cả bạn bè và đồng minh toàn cầu, tiếp tục đối mặt chống lại chủ nghĩa khủng bố”.

Ngoài ra, Đại sứ quán Mỹ tại Ankara cũng gửi cán bộ lãnh sự đến sân bay để kiểm tra xem có nạn nhân nào là người Mỹ không. Tuy nhiên, chưa có báo cáo nào về vụ việc này.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon cũng đã lên án vụ tấn công khủng bố, hy vọng những kẻ gây ra tội ác sẽ sớm bị đưa ra ánh sáng và trừng phạt nghiêm khắc. Ông Ban khẳng định sẽ ủng hộ Thổ Nhĩ Kì mạnh mẽ trong bối cảnh nước này đang đối đầu những mối đe doạ và căng thẳng, cần phải tăng cường năng lực chống khủng bố và chủ nghĩa khủng bố bạo lực trong khu vực và quốc tế.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.