Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ gây chiến chống Syria, lính Israel gia nhập IS

14/12/2015, 06:51

Thổ Nhĩ Kỳ gây chiến chống Syria; lính Israel gia nhập IS; chính phủ Syria oanh kích dân thường...

tho-nhi-ky

Máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: AP)

Ngày 13/12, Sputniknews dẫn nguồn tin từ Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho hay, Thổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan có mục tiêu diệt IS mà đang phát động cuộc chiến chống chính phủ Syria.

Lý do ông Erdogan chống chính phủ Syria là nhằm giải quyết vấn đề người Kurd ở vùng giáp ranh hai nước. Được biết, nếu lực lượng người Kurd thành lập quốc gia thì có thể sẽ chiếm tới 30% diện tích Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây sẽ là điều ác mộng đối với chủ nhân Ankara. Ngoài ra, nguồn tin từ CIA cũng cho rằng, việc bắn hạ Su-24 là do một quan chức cấp cao Ankara sắp xếp.

Tuy nhiên, ông Erdogan không lường được tình huống NATO sẽ không bảo vệ và Nga thì kiên quyết đáp trả. Hiện ông Erdogan đang tìm cách lùi bước để bảo vệ chính mình.

Thổ Nhĩ Kỳ cấm quân nhân đi du lịch Nga

tho-nhi-ly

Quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: wikipedia.org)

Ngày 13/12, hãng thông tấn Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin quân đội cho hay, các quân nhân và học viên trường quân sự sẽ bị cấm đi du lịch Nga trong bối cảnh quan hệ song phương đang căng thẳng.

Giới quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng đây là biện pháp đề phòng sau sự cố bắn hạ Su-24 vừa qua.

Sau sự cố bắn hạ Su-24 vừa qua, Moskva đã áp dụng hàng loạt biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nhưng phía Anka ra vẫn chưa ra bất cứ biện pháp đáp trả nào.

Binh sỹ Israel trốn sang Syria để gia nhập hàng ngũ IS

is

Binh sỹ Israel. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 13/12, AFP dẫn nguồn tin từ cơ quan an ninh nội địa Israel Shin Bet cho thấy một người Arab từng phục vụ trong quân đội Israel đã gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo cơ quan an ninh này, binh sĩ nói trên là một người Hồi giáo và đã trốn sang Syria khoảng 1 năm trước.

Danh tính binh sĩ này không được công bố nhưng được biết ý đến từ khu Galilee, miền Bắc Israel. Đây là trường hợp đầu tiên binh sĩ Israel gia nhập IS.

Chính quyền Syria oanh kích khiến 28 dân thường thiệt mạng

syria

Cảnh hoang tàn sau vụ oanh kích. (Nguồn: AFP)

Ngày 13/12, AFP dẫn nguồn tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay quân chính phủ Syria đã oanh kích một căn cứ của quân nổi dậy khiến ít nhất 28 dân thường thiệt mạng.

Được biết, cuộc oanh kích bằng tên lửa nói trên diễn ra ở khu vực Ghoutangày phía Đông thủ đô Damascus.

Cùng ngày, Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman khẳng định rằng cũng đã có các cuộc không kích vào 2 thị trấn gần khu vực trên nhưng chưa rõ do Nga hay quân chính phủ Syria thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.