Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ giải trình vụ hợp tác buôn dầu với IS

29/03/2016, 08:41

Nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang yêu cầu thủ tướng nước này giải trình về vụ lộ tài liệu buôn dầu mỏ với IS.

tho-nhi-ky
Nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang yêu cầu thủ tướng nước này giải trình về vụ lộ tài liệu buôn dầu mỏ với IS. (Ảnh minh họa)

Ngày 29/3, Sputnik đưa tin, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có thảo luận về những tài liệu của RT cho thấy việc hợp tác buôn dầu mỏ giữa nước này và IS.

Ngoài ra, nghị sĩ Murat Emir, đại diện Đảng Nhân dân Cộng hòa (NRP) đối lập cũng đã gửi thư yêu cầu Thủ tướng Davutoglu giải trình về các tài liệu nói trên.

Trao đổi với Sputnik, cựu nghị sĩ của NRP Mehmet Seker cho hay, họ không có thông tin chính xác về việc IS bán dầu lậu đi đâu và nước nào đang mua.

Vị này cũng cho rằng, quá trình này không hẳn do nhà nước chỉ đạo mà liên quan đến một vài công ty vì lợi ích. "Những cá nhân này cần phải bị đưa ra tòa án quốc tế", ông Mehmet Seker nói.

Trong một diễn biến liên quan, lệnh cấm vận gần đây của Nga đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ gặp nhiều khó khăn trong lĩnh vực năng lượng.

Từ năm 2002, Thổ Nhĩ Kỳ luôn phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt của Nga. Nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc, Ankara đã ký thỏa thuận cung cấp khí đốt từ Qatar.

Tuy nhiên, đường dẫn khí đốt này đi qua Syria, Iraq và lãnh thổ người Kurd. Thổ hy vọng chính quyền Syria và người Kurd thất bại trong cuộc nội chiến nhằm ổn định đường ống khí đốt.

Trên thực tế, các chiến dịch của Nga ở Syria khiến dự án cung cấp khí đốt của Thổ Nhĩ Kỳ gặp rất nhiều khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.