Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ gửi "tối hậu thư" đòi người Kurd rút lui

30/08/2016, 05:05
image

Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi tối hậu thư yêu cầu người Kurd tránh về phía đông sông Euphrates.

SYRIA-master768

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ cùng binh lính trong chiến dịch "Lá chắn Euphrates" ở Syria.

Mega News ngày 29/8 dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố quân đội của người Kurd Syria sẽ là mục tiêu hoạt động của lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ ở phía bắc Syria, nếu họ không tránh về phía đông sông Euphrates.

Ông Mevlut Cavusoglu cũng lưu ý rằng mục tiêu chính của các hoạt động quân sự ở vùng Dzharabluse Syria là nhằm xóa sạch các nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi khu vực.

"Chiến thắng IS bằng các cuộc không kích là không thể, chúng ta có thể làm điều đó bằng các trận đánh trên mặt đất với sự hỗ trợ của người dân địa phương. Cần phải trả lại đất này cho những người dân địa phương đã nhiều đời sống ở đó. Tuy nhiên, mục đích của lực lượng tự vệ của người Kurd Syria không phải như vậy, họ buộc người dân phải rời bỏ nhà cửa của mình, tham gia vào cuộc thanh trừng sắc tộc”, ông Mevlut Cavusoglu nói trong một cuộc họp báo ở Ankara.

>>>>Xem thêm video:

“Do đó, giống như Hoa Kỳ và chính quân của người Kurd Syria đã từng tuyên bố trước đây, họ nên đi về phía đông của sông Euphrates, nếu không, họ sẽ là mục tiêu của các trận đánh ",- ông Cavusoglu cảnh báo.

Hôm 24/8 vừa qua, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khởi đầu chiến dịch "Lá chắn Euphrates" chống lại IS trong thành phố Dzharablus ở miền bắc Syria.

Chiến dịch này có sự tham gia của các lực lượng của phe đối lập Syria và lực lượng không quân liên minh quốc tế. Chính quyền Damascus gọi hành động của Ankara là vi phạm chủ quyền.

Trong một tuyên bố mới đây nhất, chính quyền người Kurd tự xưng ở Syria đã lên tiếng cho biết lực lượng vũ trang của họ đã khai hỏa đáp trả các đợt tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, chính phủ Syria gọi hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ là sự vi phạm trắng trợn chủ quyền và nói rằng, các tổ chức được hỗ trợ trực tiếp của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là sự "thay thế" cho khủng bố IS và đó không được coi là chống khủng bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.