Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định không có nguy cơ đảo chính tiếp diễn

18/07/2016, 21:14
image

Ngày 18/7,Thổ Nhĩ Kỳ mạnh tay truy tìm, sa thải và bắt giữ hàng nghìn người có liên quan tới đảo chính

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 6.000 người liên quan tới binh

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 6.000 người liên quan tới binh biến ngày 15/7

Theo Reuters, chính quyền Ankara đã sa thải 8.777 cảnh sát trên toàn đất nước vì nghi ngờ liên quan đến cuộc binh biến. Ngoài ra, còn có hơn 6.000 người liên quan bị bắt trong đó có 103 tướng lĩnh và đô đốc; trong số đó, có 27 người bị cáo buộc chủ mưu đảo chính. Ngoài ra, một số quan chức quân sự cấp cao liên quan tới vụ việc đã chạy trốn ra nước ngoài.

Cùng lúc, lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đang lùng soát thu giữ vũ khí của các lực lượng đối lập trên khắp các thành phố, khu vực nông thôn. Một quan chức an ninh cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định với Reuters, hiện chưa có dấu hiệu sẽ nổ ra một cuộc đảo chính mới. Mặc dù trước đó, có thông tin chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ mất 42 máy bay quân sự. Để dẹp yên đảo chính và ngăn chặn binh biến tương tự, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan không loại từ khả năng sẽ áp dụng chế tài tử hình đối với những người chủ mưu lật đổ chính quyền.

Về Giáo sĩ Fethullah Gulen hiện đang sống lưu vong tại Mỹ bị Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ điều khiển đảo chính, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Mỹ John Kerry cho biết, ông đã nói rõ quan điểm: Thổ Nhĩ Kỳ phải cung cấp đầy đủ thông tin chứng minh khi nào đề nghị Mỹ dẫn độ Giáo sĩ Fethullah Gulen. "Mỹ đang thực hiện tiến trình để giải quyết các đề nghị dẫn độ, Thổ Nhĩ Kỳ phải cùng cấp bằng chứng xác thực chứ không phải những cáo buộc" - ông Kerry nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.