Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ khánh thành đường ống dẫn khí đốt nối châu Âu

14/06/2018, 07:36

Mới đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã cắt băng khánh thành một đường ống dẫn mới trị giá 8,5 tỷ USD...

31

Một đoạn tuyến ống thuộc dự án Hành lang khí đốt phía Nam

Mới đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã cắt băng khánh thành một đường ống dẫn mới trị giá 8,5 tỷ USD, lần đầu tiên đưa khí đốt từ Azerbaijan qua vùng Anatolia của nước này tới thẳng châu Âu mà không cần qua Nga.

Dự án mang tên đường ống dẫn khí xuyên Anatolia (TANAP), với một đầu kết nối hệ thống đường ống Nam Caucasus dẫn khí đốt từ 2 mỏ khai thác trên biển Caspia của Azerbaijan tới Thổ Nhĩ Kỳ. Đầu còn lại kết nối với Hệ thống đường ống dẫn xuyên biển Adriatic (TAP) dẫn khí qua Hy Lạp và Albania để tới Italia.

Dự án TANAP với chiều dài 1.850km có công suất vận chuyển ban đầu là 2 tỷ m3 khí đốt/năm để phục vụ nhu cầu nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ và dự kiến sẽ tăng lên mức 6 tỷ m3.

Đến năm 2019, sẽ có thêm khoảng 10 tỷ m3 khí đốt được vận chuyển qua đường ống này tới Hy Lạp để cung cấp cho thị trường châu Âu.

Hệ thống này đã nhận được sự ủng hộ của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ. Việc khai trương TANAP sẽ góp phần hoàn thiện dự án dẫn khí xuyên Á - Âu mang tên Hành lang khí đốt phía Nam trị giá 40 tỷ USD đã đi vào vận hành từ cuối tháng 5 vừa qua.

Đây cũng là một trong những siêu dự án được Tổng thống Erdogan quảng bá rộng rãi như một thành tựu quan trọng dưới chính quyền của ông trong chiến dịch tranh cử cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào ngày 24/6 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.