Thời sự Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ: Không có chuyện tích hợp S-400 vào hệ thống phòng không NATO

17/05/2019, 07:16

Đây là khẳng định của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.

img
Một xe phóng của hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 do Nga sản xuất

Trong lần tiếp xúc báo giới tại Riga nhân chuyến thăm Latvia, Ngoại trưởng Cavusoglu cho biết, hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga chuyển giao cho Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không được tích hợp vào hệ thống phòng không NATO, không đe dọa đến máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.

“Tổ hợp Nga sẽ hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi, chúng sẽ không được tích hợp vào hệ thống phòng không NATO”, ông Cavusoglu nói ngày 16/5.

Theo quan chức ngoại giao hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, “hệ thống phòng không S-400 đang hoạt động ở Syria, nhưng máy bay Mỹ cũng đang ở đó. S-400 sẽ không đe dọa đến chúng, như cách người Mỹ e ngại”.

“Tôi không phải là kỹ sư, nhưng các chuyên gia sẽ tiếp quản vấn đề này. Chúng tôi đã mời người Mỹ thành lập nhóm công tác như vậy”, ông Cavusoglu nói với báo giới ở Riga.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần kiên quyết khẳng định việc không từ bỏ kế hoạch mua S-400 của Nga và lô hệ thống phòng không đầu tiên sẽ được bàn giao vào tháng 7 tới.

Mỹ tuyên bố rằng hệ thống S-400 sẽ không tương thích với tiêu chuẩn của NATO, đồng thời đe dọa sẽ trừng phạt Ankara vì hợp đồng mua bán này.

Washington cũng nhiều lần nhắc nhở rằng họ có thể trì hoãn hoặc hủy bỏ quá trình bán máy bay F-35 mới nhất cho Ankara.

Là một trong những nước tham gia chương trình quốc tế F-35 của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã nhiều lần tuyên bố rằng S-400 không gây ra mối đe dọa cho máy bay tiêm kích của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.