Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ lộ "âm mưu mới" ở Syria?

30/05/2016, 14:59
image

Thổ Nhĩ Kỳ đang đề xuất tham gia chiến dịch quân sự với Mỹ ở Syria nhưng chưa rõ mục đích.

IS-buon-lau-dau-mo

Thổ Nhĩ Kỳ đang đề xuất tham gia chiến dịch quân sự với Mỹ ở Syria nhưng chưa rõ mục đích. (Ảnh minh họa)

Ngày 30/5, AFP dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay Ankara đang đề xuất tham gia một chiến dịch quân sự với Mỹ chống IS ở Syria nhưng có điều kiện.

Được biết, điều kiện tham gia chiến dịch chung mà Ankara đưa ra là lực lượng người Kurd không được tham dự. Lực lượng này bị Thổ coi là khủng bố trong khi Nga-Mỹ nhận định là đối tác ở Syria.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói lực lượng đặc biệt của nước này có thể hỗ trợ các nhóm đối lập ở Syria chống chính quyền của Tổng thống Assad trừ người Kurd.

Gần đây, Ankara tỏ ra không hài lòng trước việc đồng minh Mỹ liên tục hỗ trợ các tay súng người Kurd ở Syria. Ngoài ra, biệt kích Mỹ còn mang trên người tấm vải in biểu tượng của người Kurd.

Trong thời gian qua, Thổ Nhĩ Kỳ liên tục có những động thái nhằm hợp thức hóa việc triển khai quân sự ở Syria nhưng không thành công.

Việc đề xuất trên được tuyên bố là nhằm chống IS nhưng cũng có thể là âm mưu nhằm vào chính quyền của Tổng thống Assad hoặc người Kurd.

Liên quan đến tình hình Syria, ngày 29/5, trưởng phái đoàn của phe đối lập Syria Mohammed Alloush đã tuyên bố từ chức sau 3 vòng đàm phán không đạt được kết quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.