Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ lộ âm mưu với "lá chắn Euphrates"?

10/03/2017, 07:55

Đại diện của Liên minh Dân chủ người Kurd ở Syria đã chỉ trích mạnh mẽ chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ.

Turkey-firing-on-Syrian-army-in-Syria-620x330

Lực lượng pháo binh của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Báo Sputnik của Nga ngày 9/3 dẫn thông tin từ lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA), cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị tiến hành chiến dịch trong khu vực kiểm soát của đảng Liên minh Dân chủ Kurd Syria (PDS) nhằm ngăn chặn việc hình thành hành lang Kurd.

Được biết, trong khuôn khổ chiến dịch đã có kế hoạch hành động quân sự dưới sự lãnh đạo của các đơn vị FSA trong khu vực Manbij và Tel Abyad.

Giả sử, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và FSA sẽ bắt đầu từ phía Nam Tel Abyad, đi qua phần phía nam của Kobani và như vậy sẽ tiến đến Manbij. Tuy nhiên, kế hoạch này bị cản trở bởi sự hiện diện của lực lượng Mỹ đóng quân ở cả ba thành phố.

Một đại diện của Liên minh Dân chủ người Kurd ở Syria - Kobany Evvas Eli đã chỉ trích mạnh mẽ chiến dịch "Lá chắn Euphrates" của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Kobany Evvas Eli gọi đó là cuộc tấn công vào nhà nước Syria có chủ quyền, đồng thời cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ có âm mưu chiếm lãnh thổ Syria.

Theo giới quan sát, Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần nói về mong muốn thiết lập ở Syria một "vùng đệm" cho dân thường, nhưng mục đích thật sự của nó là về mặt chính trị.

Thổ Nhĩ Kỳ đang theo đuổi một chính sách ở Syria, trong khi xem xét đến yếu tố có sự hiện diện hay vắng mặt của lực lượng người Kurd ở khu vực.

"Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ không muốn dự án của chúng tôi nhằm thiết lập nhà nước liên bang trở thành hiện thực.

Chính vì vậy họ không muốn sự thống nhất bang Afrin và Kobani diễn ra để ngăn chặn sự hình thành một cấu trúc nhà nước của người Kurd ở phía bắc Syria.

Chúng tôi không muốn giao chiến với người dân Thổ Nhĩ Kỳ, trái lại, ước mơ của chúng tôi là sống trong hòa bình và thân cận với cư dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Chúng tôi không muốn dân thường của cả hai bên phải thiệt mạng. Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với sai lầm, với chính sách bẩn thỉu đang được tiến hành chống lại người Kurd, và cần phải giang tay giúp đỡ họ", - ông Evvas Eli nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.