Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ mua "hàng khủng" S-400 của Nga, "chọc tức" NATO?

15/07/2017, 16:15

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng chi 2,5 tỷ USD để sở hữu hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

ten-lua-phong-khong-s-400-dang-phuc-vu-quan-doi-ng

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng chi 2,5 tỷ USD để sở hữu hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Sputnik News đưa tin, mới đây, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố sẵn sàng chi 2,5 tỷ USD để sở hữu hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Điều này khiến giới quan sát quốc tế cảm thấy bất ngờ bởi Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO và điều này là cực kỳ nhạy cảm. Nguồn tin giấu tên của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thỏa thuận sơ bộ nói rằng trong vòng một năm, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận được từ Nga hai sư đoàn S-400, và sau đó sẽ nhận thêm hai sư đoàn nữa trên lãnh thổ của mình.

Ngay sau khi Thổ Nhĩ Kỳ nhận đủ "hàng", Nga sẽ cho phép nước này triển khai hệ thống phòng không trong bất kỳ khu vực nào của đất nước. 

Trong một diễn biến liên quan, Thổ Nhĩ Kỳ vừa có động thái đổi ý, không cho phép đoàn đại biểu các Nghị sĩ Đức tới thăm và kiểm tra binh sỹ đồn trú tại căn cứ quân sự của NATO tại Konya, miền Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ, hãng tin RT cho biết ngày 15/7. 

Quyết định đột ngột này được chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ thông báo cho Bộ ngoại giao Đức vào tối muộn ngày 13/7, chỉ vài ngày trước chuyến thăm dự kiến diễn ra vào ngày 17/7. Động thái thay đổi vào phút chót khiến các Nghị sĩ Đức phẫn nộ.

Lý do hoãn đột ngột là vì quan hệ Đức - Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào tình trạng ảm đạm và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ huỷ chuyến thăm vô thời hạn.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.