Quân sự

Thổ Nhĩ Kỳ: Mua tên lửa S-400 của Nga vì không muốn phải xin xỏ NATO

12/10/2019, 09:30

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng việc Ankara mua S-400 của Nga vì không muốn phải đi xin xỏ NATO.

img
Tên lửa S-400.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã đưa ra tuyên bố như vậy vào ngày 11/10 trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, người đang có chuyến thăm Ankara.

"Cho đến ngày hôm nay, Thổ Nhĩ Kỳ không có hệ thống phòng không riêng của nước mình.

Theo yêu cầu của chúng tôi, Hà Lan, Italy và Tây Ban Nha đã lắp đặt ở Thổ Nhĩ Kỳ các hệ thống Patriot của họ. Các hệ thống này đều rất tốt, nhưng đó là giải pháp tình thế.

Đầu tiên là họ lắp đặt, sau đó thu hồi, rồi lại tái lắp đặt. Tôi nói điều này không phải để chỉ trích, mà chuyện là về việc luân chuyển tự nhiên và tôi chân thành cảm ơn các đồng minh về sự giúp đỡ như vậy.
Nhưng điều đó nói lên rằng nước chúng tôi nên có hệ thống phòng không riêng của mình. Không nên là người luôn ở thế xin xỏ. Vì vậy chúng tôi mua S-400", - ông Cavusoglu giải thích.

Việc cung cấp các hệ thống phòng không tiên tiến nhất đã khơi lên khủng hoảng quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, bắt đầu từ giữa tháng 7.

Trung tuần tháng 9, Nga đã hoàn thành giai đoạn thứ hai bàn giao S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Theo lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, các hệ thống phòng không do Nga sản xuất sẽ hoạt động đầy đủ vào tháng 4 năm 2020.

Washington đòi Ankara từ chối thỏa thuận với Nga, đổi lại có thể được cung cấp hệ thống Patriot của Mỹ. Hoa Kỳ đe dọa trì hoãn hoặc thậm chí hủy việc bán máy bay chiến đấu F-35 mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như áp dụng các biện pháp trừng phạt theo Luật chống lại kẻ thù của nước Mỹ thông qua biện pháp trừng phạt.

Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã không chịu nhượng bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.