Thời sự Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ muốn Mỹ rút quân khỏi Syria và Iraq

27/09/2021, 10:04

Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn Mỹ rút quân khỏi Syria và Iraq như đã làm tại Afghanistan.

Vấn đề trên đã được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đưa ra trong cuộc phỏng vấn với kênh CBS News.

Trong đó, ông Erdogan nêu cụ thể Syria và Iraq là hai nước mà Washington nên chấm dứt hiện diện quân sự.

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói: “Nếu được lựa chọn, tôi muốn Mỹ rời khỏi Syria và Iraq như khi họ quyết định rút khỏi Afghanistan.

Bởi vì, nếu mong muốn mang đến hoà bình trên khắp thế giới thì việc duy trì hiện diện quân sự tại các nước này không có ý nghĩa. Chúng ta chỉ có thể để người dân, chính quyền các nước tự ra quyết định”, ông Erdogan nói.

img

Binh sĩ Mỹ từ Afghanistan về nước. Ảnh - Getty Images

Cũng trong buổi phỏng vấn, ông Erdogan thừa nhận chưa đưa ra đề nghị trên với Tổng thống Mỹ Joe Biden khi hai lãnh đạo gặp nhau tại Brussels, Bỉ. Hai người hầu như chỉ tập trung vào vấn đề Afghanistan.

Mỹ và các nước trong khối liên minh NATO đã rút hết quân khỏi Afghanistan từ cuối tháng 8, chấm dứt cuộc chiến kéo dài gần 20 năm tại nước này.

Dù đã thông báo trước nhiều tháng, hoạt động rút quân của Mỹ và NATO vẫn bị chỉ trích là “hỗn loạn”.

Các nhà quan sát cho rằng phương Tây làm chưa tốt trong quá trình sơ tán công dân cũng như nhân viên người Afghanistan dẫn đến việc không thể sơ tán hết và gây thương vong cho dân thường.

Hiện nay, Lầu Năm Góc vẫn duy trì binh sĩ tại Iraq và Syria mặc dù chính phủ Syria nhiều lần chỉ trích sự hiện diện của quân đội Mỹ cũng như việc tham gia vào khai thác và xuất khẩu dầu mỏ tại nước này là các hoạt động bất hợp pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.