Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa Crimea, trực tiếp đối đầu Nga

16/03/2016, 09:56

Ukraine tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ đang tham gia phong tỏa Crimea, hành động được cho là trực tiếp đối đầu Nga.

tho-nga-crimea
Thổ Nhĩ Kỳ tham gia phong tỏa Crimea được cho là hành động đối đầu trực tiếp với Nga. (Ảnh minh họa)

Quan hệ Nga-Thổ liên tiếp xấu đi kể từ khi Ankara bắn hạ Su-24 của Moskva khiến 1 phi công thiệt mạng. Sau đó, song phương liên tục có những cáo buộc lẫn nhau.

Gần đây nhất, Nga tuyên bố có bằng chứng về việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân đội vào sâu trong lãnh thổ của Syria. Nga cũng khẳng định đây là hành động "xâm lược" một quốc gia có chủ quyền.

Mặc dù không đưa ra bình luận gì nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đã ngay lập tức đáp trả bằng cách "bắt tay" với Iran - đồng minh của Nga nhằm phản đối ý tưởng liên bang hóa Syria của ông Putin.

Trong kế hoạch liên bang hóa Syria của Nga-Mỹ thì người Kurd sẽ có một phần lãnh thổ để lập khu tự trị. Việc lôi kéo Iran phản đối Nga được cho là hành động trả đũa khôn khéo của ông Erdogan.

Những vụ việc trên chưa có dấu hiệu lắng xuống thì Thổ Nhĩ Kỳ lại có một động thái được cho là trực tiếp đối đầu Nga khi cùng Ukraine phong tỏa Crimea - bán đảo sát nhập vào Nga từ năm 2014.

Thông tin này được nghị sĩ Ukraine Mustafa Dzhemilev, cựu lãnh đạo tổ chức Mejlis Crưm Tatar - một tổ chức được hậu thuẫn nhằm phong tỏa Crimea đưa ra.

Nghị sĩ này cho biết, Ankara đã thay đổi thái độ với Crimea và Ukraine sau khi bắn hạ máy bay Nga. Tuy nhiên, sự hợp tác của hai nước này được cho là không đáng tin và dễ dẫn đến thất bại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.