Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ ra cảnh báo cuối cùng về Syria

27/10/2018, 08:12

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ quyết loại bỏ những mối đe doạ với biên giới nước này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Ngày 26/10, theo hãng tin Sputnik (Nga), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bất ngờ ra cảnh báo cuối cùng về Syria, cho biết, Ankara sẽ “hạn chế các mối đe doạ đối với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ” và không cho phép diễn ra những hoạt động gây nguy hiểm tới vùng biên nước này. 

Phát biểu trước nhóm các lãnh đạo trong Đảng AK của ông tại thủ đô Ankara, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khẳng định, miền đông sông Euphrates sẽ được giải phóng khỏi khủng bố và trả lại cho chính chủ.

Ông Erdogan cũng nói thêm, Ankara sẽ tập trung chú ý vào lực lượng người Kurd của Syria tại khu vực phía Đông sông Euphrates, hơn là khu vực Manbij, tỉnh Aleppo. 

Lực lượng người Kurd tại khu vực phía Đông sông Euphrates tức  ám chỉ lưc lượng YPG. Đây là đội quân nòng cốt trong Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn, đang kiểm soát khu vực rộng lớn ở đông bắc Syria.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ lại coi YPG là một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), lực lượng vũ trang đòi ly khai ở miền nam nước này và bị Ankara xếp là nhóm khủng bố.

Cũng trong bài phát biểu, ông Erdogan cho biết, thoả thuận giữa Ankara và Moscow về tỉnh Idlib của Syria đã và đang được tuân thủ đầy đủ, không phát sinh vấn đề. 

“Thổ Nhĩ Kỳ cùng với Nga, Iran đã cùng phát triển một công thức hành động đó là cân nhắc tới quyền lợi của tất cả các bên. Tại Geneva, chúng tôi chưa đi tới thống nhất, giải quyết vấn đề. Nhưng sau đó, cả ba nước đã ra quyết định về việc giải quyết vấn đề Syria tại Astana. Ba nước tiếp tục đi tới kết luận mang tính logic tại Sochi, Tehran. Vì vậy, hiện tại, Idlib không phát sinh vấn đề gì” - ông Erdogan nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.