Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả đũa Mỹ nếu Washington cấm bán F-35 cho Ankara

06/05/2018, 15:50

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả đũa Mỹ nếu Washington chặn việc cung cấp chiến đấu cơ F-35 cho Ankara.

Tiêm Kích F-35

F-35 là máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 được Mỹ đầu tư phát triển với hy vọng F35 sẽ trở thành một cuộc cách mạng trong lĩnh vực hàng không trên thế giới.

Ngày 7/5, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định, nước này sẽ trả đũa Mỹ nếu Washington chặn việc cung cấp chiến đấu cơ F-35 cho Ankara.

Theo ông Cavusoglu, đề xuất do các Nghị sĩ Mỹ đưa ra nhằm tạm thời ngăn chặn kinh doanh vũ khí như F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ là sai trái, phi lô-gic và không phù hợp với mối quan hệ liên minh giữa các nước đồng minh NATO.

“Tuần tới, tôi sẽ tới Mỹ để nói với phía Hoa Kỳ rằng, việc huỷ bán F-35 là không thể chấp nhận và nếu tiếp diễn, Mỹ sẽ nhận được phản ứng đáp trả thích đáng từ Thổ Nhĩ Kỹ” – quan chức ngoại giao cấp cao này nói.

Ankara đã cam kết mua các chiến cư 116 F-35A theo chương trình Tiêm kích chung đa quốc gia do Mỹ dẫn đầu.

Nhưng thời gian gần đây, một số Nghị sĩ Mỹ như Thượng Nghị sĩ Lankford cho rằng “nhiều quyết định của  Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt ra ngoài, thậm chí là đối lập với lợi ích của Mỹ” chẳng hạn như việc hợp tác địa chính trị của Ankara với Moscow hay quyết định đặt hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.