Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tử hình 18.000 người tham gia đảo chính?

08/08/2016, 16:07
image

Tổng thống Erdogan tuyên bố, ông sẵn sàng tử hình hàng chục nghìn người liên quan đến vụ đảo chính bất thành hôm 15/7.

Erdogan

Tổng thống Erdogan tuyên bố ông sẵn sàng tử hình hàng chục nghìn người liên quan đến vụ đảo chính bất thành hôm 15/7.

Tờ Sputnik đưa tin, phát biểu trước đám đông người tập trung tại bờ sông thành phố Istanbul trong cuộc biểu tình phản đối đảo chính hôm 7/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã “thề” sẽ phục hồi án tử hình từng hủy bỏ hơn 10 năm trước đây.

Theo đó, người biểu tình đã tập trung tại Yenikapi, Istanbul để chứng minh cho “sự thống nhất của Thổ Nhĩ Kỳ” sau vụ đảo chính bất thành hôm 15/7 vừa qua.

Trong bài phát biều của mình, ông Erdogan tuyên bố sẽ quét sạch những phần tử ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị cáo buộc đứng sau vụ đảo chính trên.

Tổng thống Erdogan khẳng định, ông ủng hộ mọi yêu cầu của người dân trong việc thiết lập lại hình phạt tử hình với những kẻ nổi loạn. Tổng thống nhấn mạnh, ông sẽ ký vào một đạo luật như vậy nếu Quốc hội thông qua. Điều này đồng nghĩa với việc, hơn 18.000 người bị bắt vì liên quan tới cuộc đảo chính sẽ phải đối mặt với án tử hình.

Hãng tin Anadolu dẫn lới ông Erdogan cho biết: “Không có gì để nghi ngờ về việc quyền lực của đất nước thuộc về nhân dân. Và người dân đã yêu cầu bản án tử hình. Quốc hội là cơ quan sẽ quyết định hình phạt này. Tôi sẽ lập tức phê duyệt việc khôi phục lại án tử hình, nếu như Quốc hội chấp thuận”.

Ngoài ra, theo ước tính, có hơn 1 triệu người đã xuống đường biểu tình ở thành phố Istanbul. Để chứng minh sự ủng hộ với người dân, chính quyền đã chiếu hình ảnh người dân xuống đường trên màn hình lớn ngoài trời ở 81 tỉnh thành trong cả nước.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.