Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Mỹ vì "dám" ủng hộ người Kurd?

21/01/2016, 19:44

Sân bay do Mỹ thiết lập trong khu vực người Kurd ở Syria có thể bị đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ tấn công.

tho-nhi-ky-1 copy copy
Sân bay do Mỹ thiết lập trong khu vực người Kurd ở Syria có thể bị đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ tấn công. (Ảnh minh họa)

Ngày 20/1, RT đưa tin, Mỹ có thể đang tiến hành sửa chữa một sân bay bị bỏ hoang ở tỉnh Al-Hasakah, đông bắc Syria. Đáng chú ý là sân bay này do lực lượng người Kurd kiểm soát.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Assad không cho phép Mỹ lập căn cứ. Cựu chuyên gia chống khủng bố và tình báo CIA Philip Giraldi cũng thừa nhận Mỹ đang thiết lập trái phép căn cứ không quân ở Syria-một nước có chủ quyền.

Để hợp pháp hóa sân bay này, Mỹ có thể sẽ nói đây là căn cứ tạm trong trường hợp chiến đấu cơ không kích IS bị sự cố.

Tuy nhiên, đây không chỉ là vấn đề của ông Assad, cựu chuyên gia Philip Giraldi cho biết, Thổ Nhĩ kỳ không ủng hộ việc Mỹ đứng sau lực lượng người Kurd.

Nếu sân bay trên hoạt động, Mỹ có thể tiếp tế cho người Kurd từ vùng Vịnh. Ông Giraldi cho rằng, Mỹ có thể được lợi từ sân bay này trong ngắn hạn.

Trong dài hạn, đây có thể sẽ là mục tiêu tấn công của IS và chính đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ. Bởi lẽ, chính quyền Tổng thống Erdogan luôn phản đối bất kỳ hành động nào ủng hộ người Kurd.

Bên cạnh đó, ông Philip Giraldi cũng cho rằng việc Mỹ thiết lập căn cứ không quân cũng không thể thắng thế ở Syria khi mà vai trò của Nga đang lên cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.