Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ thẳng thừng từ chối ‘ba điều kiện" của Nga

16/12/2015, 21:51

Ankara không thể thực hiện đầy đủ các yêu cầu mà Moscow đưa ra sau sự cố máy bay Su-24 Nga bị bắn hạ.

turkey_recep_erdogan_624x351_afp_KPDE
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Theo hãng tin Lenta ngày 16/12 đưa tin, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tanju Bilgich cho biết, Ankara không thể thực hiện đầy đủ các yêu cầu mà Moscow đưa ra sau sự cố máy bay Su-24 của Nga bị bắn hạ.

“Chúng tôi không thể thanh toán tiền bồi thường theo yêu cầu của Nga”, ông Bilgich nói. “ Moscow cần đảm bảo rằng máy bay của Nga sẽ không còn vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Cách hành xử của quân đội Nga như thể họ đang đối phó với mối đe dọa của Ankara”, đại diện Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm.

Trước đó, ngày 14/12, trong tuyên bố của Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ - ông Andrei Karlov cho biết, quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể được khôi phục bình thường trở lại khi Thổ Nhĩ Kỳ đáp ứng 3 yêu cầu sau:

Điều kiện thứ nhất các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cần phải đưa ra lời xin lỗi về vụ việc máy bay ném bom Su-24 của Nga bị tiêm kích F-16 của không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi gần biên giới Syria ngày 24/11 vừa qua.

Điều kiện thứ 2, Thổ Nhĩ Kỳ phải tìm và trừng phạt những kẻ có lỗi và bắt phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

Điều kiện thứ 3, Thổ Nhĩ Kỳ phải bồi thường thiệt hại cho phía Nga trong sự vụ máy bay Su-24 bị bắn hạ.

Ở diễn biến khác, ngày 16/12, Sputnik dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng quan hệ Nga-Thổ không chỉ căng thẳng do nước này bắn hạ Su-24.

Bà Zakharova cho rằng "những ngôn từ đáng sợ" tuôn ra từ phía Ankara đã ngăn hai nước đối thoại sau vụ bắn may bay ngày 24/11.

Điều này có thể hiểu rằng, sau khi bắn hạ Su-24, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã có nhiều tuyên bố được cho là "đáng sợ" như máy bay Nga vi phạm không phận, không xin lỗi... Đây là nguyên nhân dẫn đến việc Nga không thể "dung thứ" cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Bên cạnh đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi các nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ không so sánh sự cố bắn hạ Su-24 với tình huống bắn hạ chiếc Boeing của Hàn Quốc trong không phận Liên Xô vài thập kỷ trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.