Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thanh trừng người liên quan tới đảo chính

01/08/2017, 13:43

Các cơ quan chức năng của nước này đã bắt giữ 1.098 người vì nghi ngờ liên quan tới các nhóm phiến quân.

32

Hình ảnh vụ đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái

Ngày 31/7, Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ ra thông báo cho biết, tuần qua, các cơ quan chức năng của nước này đã bắt giữ 1.098 người vì nghi ngờ liên quan tới các nhóm phiến quân hoặc âm mưu đảo chính vào năm ngoái.

Trong đó, 831 người bị bắt giữ vì nghi ngờ có liên quan tới giáo sĩ Hồi giáo đang lưu vong tại Mỹ Fethullah Gulen mà Ankara tố cáo là chủ mưu cuộc đảo chính vào tháng 7 năm ngoái.

Ngoài ra, 213 người khác bị nghi ngờ liên quan tới tổ chức Đảng Công nhân Kurd (PKK) đang dẫn đầu cuộc nổi dậy chống chính phủ suốt 3 thập kỷ qua và Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, châu Âu coi là tổ chức khủng bố.

46 người bị bắt giữ vì liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS); 8 người khác bị bắt giữ vì có quan hệ với các nhóm khủng bố cánh tả.

Sau cuộc đảo chính ngày 15/7 năm ngoái, đến nay Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ khoảng 50.000 người, sa thải hoặc đình chỉ công tác hơn 150.000 người trong quân đội, công vụ... Động thái này khiến nhiều tổ chức nhân quyền và nhiều quốc gia phương Tây lo ngại.

Tuy nhiên, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các cuộc thanh trừng là hợp lý vì những mối đe dọa mà nước này đã và đang phải đối mặt. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.