Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ tính "xâm lược" Syria từ 2 năm trước?

29/08/2016, 10:31
image

Thổ Nhĩ Kỳ tính toán can thiệp quân sự vào Syria 2 năm trước nhưng bị trì hoãn sau vụ bắn hạ Su-24.

tho-nhi-ky-syria

Thổ Nhĩ Kỳ được cho là tính toán can thiệp quân sự vào Syria 2 năm trước nhưng bị trì hoãn sau vụ bắn hạ Su-24. (Ảnh minh họa: Reuters)

Ngày 24/8, Thổ Nhĩ Kỳ điều hàng loạt xe tăng vượt biên giới tấn công vào Syria. Tổng thống Erdogan khẳng định các cuộc tấn công này nhằm vào IS và... người Kurd.

Sau cuộc đổ bộ trên, Bộ Ngoại giao Syria đã lên tiếng phản đối và khẳng định đây là hành động vi phạm chủ quyền nước này. Ngoài ra, Syria cũng yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ dừng ngay các hành động trên.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục leo thang các hành động quân sự tại Syria. Thậm chí, các cuộc tấn công IS và người Kurd đã khiến nhiều dân thường thương vong.

Đáng chú ý là RT dẫn nguồn nhật báo Hurriyet cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ đã lên kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria từ 2 năm trước. Tuy nhiên, sau vụ bắn hạ Su-24 của Nga cuối năm ngoái, hành động này bị đình lại.

 (Nguồn: RT)

Theo nguồn tin trên, sau vụ Su-24 thì Nga đã triển khai hệ thống S-400 đến Syria và cảnh báo sẽ bắn hạ bất kỳ mục tiêu nào đe dọa các máy bay Nga. Do đó, Thổ Nhĩ Kỳ phải chờ đến khi khôi phục quan hệ với Nga.

Một trong những lý do khác khiến hành động can thiệp quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ bị trì hoãn là cuộc đảo chính quân sự ngày 15/7 vừa qua. Ankara phải thanh lọc quân đội trước khi tiến hành can thiệp vào Syria.

Hiện, Thổ Nhĩ Kỳ được cho là có 50 xe tăng, 380 binh sĩ và nhiều máy bay tấn công các mục tiêu ở Jarablus, miền Bắc Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.