Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ tố Đức là thiên đường khủng bố

04/11/2016, 09:52
image

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tố Đức là thiên đường của khủng bố.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan chỉ trích Đức là "thiên đường của khủng bố"

Ngày 3/11, Reuters dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết Đức đã và đang trở thành thiên đường của khủng bố. “Chúng tôi lo ngại, Đức đang bảo vệ cho quân nổi dậy thuộc Đảng Lao động người Kurd (PKK) và phe cánh tả DHKP-C nhiều năm nay và dần trở thành sân sau của tổ chức khủng bố do Giáo sĩ Fethullah Gulen lập ra” – ông Erdogan bày tỏ.

Ông Erdogan cho biết, Đức đã và đang là “bến cảng” của nhiều phiến quân tổ chức PKK và phe cánh tả DHKP-C – những kẻ từng thực hiện các cuộc tấn công có vũ trang tại Thổ Nhĩ Kỳ. “Chúng tôi chưa có bất cứ dự tính nào với Đức nhưng chúng tôi sẽ phán xét lịch sử về hành động tiếp tay cho khủng bố của nước này… Đức đang dần trở thành thiên đường lý tưởng cho khủng bố” – ông Erdogan nhấn mạnh.

Kể từ khi xảy ra vụ binh biến tại Thổ Nhĩ Kỳ, phía Ankara luôn khăng khăng Giáo sĩ Gulen là người đứng sau chủ mưu, đồng thời đình chỉ và sa thải khoảng 110.000 nhân viên công vụ, an ninh và các cơ quan khác được cho là tay chân của ông Gulen. Về phía mình, ông Gulen bác bỏ mọi cáo buộc. Hiện ông này đang sống tại Mỹ.

Động thái chỉ trích trên được đưa ra trong bối cảnh trước đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Đức Heiko Maas khẳng định, ông không muốn phán xét phong trào Gulen là hành động mang bản chất chính trị hay không. Theo ông, Berlin sẽ không trục xuất các nghi phạm nếu họ dính cáo buộc chính trị.

Ngoài chỉ trích, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ quan ngại trước sự cứng nhắc từ phía Đức và cảnh báo mối đe doạ khủng bố sẽ quay trở lại và tấn công chính nước Đức như trò boomerang”.

Xem thêm video đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.